รีเซต

Meta เล็งออกคริปโตฯ ชื่อ "Zuck Bucks" เพื่อใช้ในเมตาเวิร์ส

Meta เล็งออกคริปโตฯ ชื่อ "Zuck Bucks" เพื่อใช้ในเมตาเวิร์ส
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2565 ( 19:25 )
66
Meta เล็งออกคริปโตฯ ชื่อ "Zuck Bucks" เพื่อใช้ในเมตาเวิร์ส

หนังสือพิมพ์ Financial Times รายงานว่า เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก กำลังสำรวจศักยภาพของเงินดิจิทัล ที่เรียกกันภายในว่า “ซัก บักส์” (Zuck Bucks) ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากชื่อ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก

ก่อนหน้านี้ เมตาได้ละทิ้งความพยายามในการสร้างคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ระดับโลก ซึ่งมีชื่อเดิมว่า ลิบรา (Libra) แต่ในที่สุดก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นเดียม (Diem) ท่ามกลางการต่อต้านที่รุนแรงจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ย้ำถึงความสำคัญของอีคอมเมิร์ซและเครื่องมือทางการเงินต่อแนวคิด “เมตาเวิร์ส” ซึ่งมักหมายถึง เทคโนโลยีเสมือนจริงที่ผสมผสานโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน

ด้านโฆษกของเมตา ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนวัตกรรมเฉพาะที่กำลังดำเนินการอยู่ แต่ระบุว่า บริษัทกำลังพิจารณานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับผู้คน ธุรกิจ และครีเอเตอร์ อยู่เสมอ พร้อมระบุว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการสร้างเมตาเวิร์ส รวมถึง วิธีการชำระเงิน และบริการทางการเงินในเมตาเวิร์สด้วย

ตามการรายงานของ Financial Times ระบุว่า เมตากำลังพิจารณาผลิตภัณฑ์หลายตัว รวมถึง โทเค็นดิจิทัลที่คล้ายกับที่ใช้ในการทำธุรกรรมในวิดีโอเกม ที่เมตาตั้งชื่อเล่นว่า "Zuck Bucks" โดยโทเค็นดังกล่าวสามารถใช้เพื่อให้รางวัลแก่ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ ที่ดึงดูดผู้ชมจำนวนมากได้ด้วย

รายงานดังกล่าว สะท้อนว่า เมตา กำลังมองหารูปแบบการกระจายรายได้ นอกเหนือไปจาก การพึ่งพาการโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมาย ที่ทำให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับการบุกรุกความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้.


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง