รีเซต

ยูเครนผ่านการทดสอบหุ่นยนต์กามิกาเซ่ เร่งผลิตจำนวนมาก เตรียมใช้ต้านทานข้าศึก

ยูเครนผ่านการทดสอบหุ่นยนต์กามิกาเซ่ เร่งผลิตจำนวนมาก เตรียมใช้ต้านทานข้าศึก
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2566 ( 23:18 )
80
ยูเครนผ่านการทดสอบหุ่นยนต์กามิกาเซ่ เร่งผลิตจำนวนมาก เตรียมใช้ต้านทานข้าศึก

เบรฟ1 (Brave1) กลุ่มเทคโนโลยีทางการทหารของยูเครน พัฒนาหุ่นยนต์จู่โจมพิเศษภาคพื้นดิน เพื่อตอบโต้การรุกรานจากข้าศึก โดยเฉพาะรัสเซีย หุ่นยนต์ตัวนี้ มีชื่อว่า ราเทล เอส (Ratel S) ซึ่งสามารถโจมตีเป้าหมายระยะไกลได้อย่างแม่นยำ


ภายนอกหุ่นยนต์มีลักษณะคล้ายรถของเล่น ด้านหลังมีพื้นที่ไว้สำหรับบรรทุกระเบิด ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า แบกรับน้ำหนักได้ 40 กิโลกรัม สามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดได้ 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากชาร์จแบตเตอรี่เต็มที่ จะสามารถทำงานได้สูงสุด 2 ชั่วโมง ปีนข้ามสิ่งกีดขวางที่สูงประมาณ 20 - 25 เซนติเมตรได้ หากสภาพถนนที่วิ่งเป็นทราย ก็สามารถวิ่งต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำงานโดยต้องมีผู้ควบคุมระยะไกลภายในระยะห่างไม่เกิน 6 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าทำให้ผู้ควบคุมมีความปลอดภัย นำทางโดยใช้แว่นตาหรือจอภาพ ใช้โดรนทางอากาศเพื่อติดตามภารกิจ



ที่มารูปภาพ Twitter


ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของยูเครน มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) ได้โพสต์ผ่านบัญชีเอ็กซ์ (X) ว่าราเทลเอสได้ผ่านการทดสอบภาคสนามทั้งหมดแล้วและกำลังเข้าสู่กระบวนการผลิตจำนวนมาก


ทั้งนี้การเปิดตัวราเทลเอส จะถือเป็นการเพิ่มคลังอาวุธให้กับยูเครน และถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างว่ายูเครนมีความคล่องตัวในการตอบสนองต่อภัยคุกคามในระหว่างความขัดแย้ง


นวัตกรรมหุ่นยนต์อย่างราเทลเอส ถือเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถใช้งานง่ายและที่สำคัญคือต้นทุนในการผลิตต่ำ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความสามารถในการโต้ตอบกับฝ่ายตรงข้ามจากระยะไกล นี่คือสมรภูมิยุคใหม่ที่โดรนและหุ่นยนต์จะมีประสิทธิภาพมากกว่ารถถังต่อสู้เหมือนอย่างที่เคยเป็นมา


ที่มาข้อมูล Twitter, Interestingengineering, Kyivpost

ที่มารูปภาพ Twitter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง