รีเซต

"นี่คือบททดสอบของพระเจ้า" เสียงจากผู้หญิงชายแดนใต้ที่ต้องกลายเป็นเสาหลักของบ้าน

"นี่คือบททดสอบของพระเจ้า" เสียงจากผู้หญิงชายแดนใต้ที่ต้องกลายเป็นเสาหลักของบ้าน
ข่าวสด
14 เมษายน 2564 ( 14:23 )
71
"นี่คือบททดสอบของพระเจ้า" เสียงจากผู้หญิงชายแดนใต้ที่ต้องกลายเป็นเสาหลักของบ้าน

หลายครอบครัวในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องมีชีวิตอย่างยากลำบาก เมื่อผู้นำครอบครัวเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ หลายคนถูกจับกุม ดำเนินดคี และถูกคุมขัง หรือบางรายอาจเสียชีวิต

 

ผลพวงจากเหตุการณ์เหล่านั้นที่ทำให้สามี พ่อของลูก ไม่สามารถช่วยรับภาระการเลี้ยงดูบุตรได้ ผู้หญิงหลายคนจึงต้องทำหน้าที่ทั้งพ่อและแม่ควบคู่กันไป

 

รอฮานา เปาะแต ชาวอำเภอยะหา จังหวัดยะลา เป็นหนึ่งในนั้น

 

STR/BBC THAI
รอฮานา เปาะแต ต้องเลี้ยงลูก ๆ เพียงลำพังมานานกว่า 5 ปีแล้ว

 

รอฮานามีลูก 2 คน ชายและหญิง อายุ 10 และ 8 ขวบ เธอดูแลลูก ๆ เพียงลำพังมาเป็นเวลาราว 5 ปี หลังจากสามีถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีความมั่นคง

 

"เมื่อก่อนก็รู้สึกท้อ เศร้า แต่พอนานไปเราก็ชินกับการอยู่แบบนี้ ถ้าเรามัวจมปลักกับความเศร้า กับสิ่งเหล่านี้ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา เรามาทำตัวเองให้มีความสุขดีกว่า ให้กำลังใจตัวเอง" เธอบอก

 

 

ทุกวันนี้รอฮานามีอาชีพกรีดยาง แต่เธอยังเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นครูสอน รร.ตาดีกา (รร.สอนศาสนาอิสลามเบื้องต้น) และฝึกตัดเย็บผ้าด้วย

 

"เมื่อก่อนก็รู้สึกน้อยใจ ท้อเหมือนกัน เพราะชีวิตจะเจอปัญหามาตลอด แต่เรากลับมานั่งคิดว่านี่คือบททดสอบของพระเจ้า"

 

STR/BBC THAI
แม้ครอบครัวจะลำบาก แต่รอฮานายังสละเวลามาทำหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

 

รอฮานา เข้าร่วมกลุ่มทำกิจกรรมเพื่อสังคมในพื้นที่ ซึ่งช่วยเยียวยาสภาพจิตใจให้สตรีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความมั่นคงซึ่งนั่นช่วยให้เธอพักความคิดเกี่ยวกับปัญหาของตัวเองไปได้ในระดับหนึ่ง เพราะได้แลกเปลี่ยนมุมองความคิดกับคนที่เผชิญเรื่องราวในลักษณะเดียวกัน

 

กิจกรรมเพื่อสังคมที่ทำยังเปิดโอกาสให้เธอได้ถ่ายทอดวิธีการเยียวยาจิตใจตัวเองให้ผู้อื่นด้วย

 

"เราเองไม่ได้มีความรู้อะไรมาก แต่เราใช้ประสบการณ์ชีวิตของตัวเองในการถ่ายทอด…พวกเขาบอกว่าเห็นเราอยู่ได้ แล้วทำไมเขาถึงจะอยู่ไม่ได้"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง