รีเซต

แทบเป็นลม! ยายเปิดจดหมายอ่าน ถูกเรียกคืน เบี้ยคนชรา โอดหมดปัญญา

แทบเป็นลม! ยายเปิดจดหมายอ่าน ถูกเรียกคืน เบี้ยคนชรา โอดหมดปัญญา
ข่าวสด
23 มีนาคม 2564 ( 10:51 )
49
แทบเป็นลม! ยายเปิดจดหมายอ่าน ถูกเรียกคืน เบี้ยคนชรา โอดหมดปัญญา

เห็นจดหมายส่งถึงบ้าน ยายวัย 81 ปี ให้หลานอ่าน เข่าแทบทรุด ถูก อบต. ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ฟ้องเรียกคืน เบี้ยคนชรา โอดหมดปัญญา-ไม่มีแรงไปศาล

 

 

วันที่ 23 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ถูก อบต.เสม็ด ฟ้องเรียกเอาเงิน เบี้ยคนชรา คืนจำนวน 80,600 บาท ทั้งที่นายรัฐมนตรีได้เคยแจ้งให้ชะลอเอาไว้ก่อนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านมาให้กำลังใจ นางบุญเลิศ เกยดอน อายุ 81 ปี ที่ยังอยู่ในอาการตกใจและผวา หลังได้รับหมายศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เสม็ด โดย นางนิจ แก้วศรีใส นายก อบต. เป็นผู้ฟ้อง ให้คืนเงินเบี้ยคนชราจำนวน 80,600 บาท

 

ยายวัย 81 ปี ให้หลานอ่าน เข่าแทบทรุด ถูก อบต. ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ฟ้องเรียกคืน เบี้ยคนชรา

 

นางบุญเลิศ กล่าวว่า ได้มีคนมาส่งหนังสือที่บ้าน จึงให้หลานรับเอาไว้แล้วให้อ่านให้ฟัง ปรากฏว่าเป็นหมายศาลที่อบต.ฟ้องเรียกเอาเงินคืน เพราะได้รับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน ตนรู้สึกตกใจ เพราะตั้งแต่เกิดมาไม่เคยมีคดี ไม่เคยขึ้นศาลมาก่อน ยอมรับว่าตัวสั่นมือสั่นยังไม่หาย

"ลูกชายเป็นอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) และได้เสียชีวิตในหน้าที่เมื่อปี 2520 เมื่อปี 2521 ยายกับสามีได้รับเงินสวัสดิการคนละ 700 บาทต่อเดือนมาโดยตลอด และทางการได้ปรับขึ้นเรื่อย ๆ จนล่าสุดได้รับเดือนละ 10,000 บาท ตอนนี้ทั้งชราทั้งป่วยหลายโรค คงไม่มีปัญญาที่จะไปขึ้นศาลได้" นางบุญเลิศ กล่าว

นางบุญเลิศ เกยดอน อายุ 81 ปี

 

ด้าน นางคำเปียง ขจีฟ้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.เสม็ด กล่าวว่า หลังทราบเรื่อง ได้เอาหลักฐานไปยื่นให้ อบต.ช่วยเหลือ แต่ อบต.แจ้งว่าเรื่องถึงศาลแล้ว คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม อบต.ช่วยไม่ได้

ขณะที่ ร.อ.สมศักดิ์ เกยดอน อายุ 55 ปี ลูกชายของนางบุญเลิศ กล่าวว่า รู้สึกสงสารแม่ ที่ต้องมารับรู้เรื่องที่ไม่สบายใจ เพราะชราภาพมาแล้ว ที่ผ่านมาได้ทราบข่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ชะลอ เรื่องการเรียกเก็บเงินเบี้ยคนชราคืนออกไปก่อน และแจ้งให้คนชราทั่วประเทศให้สบายใจ แต่กลับได้รับหมายศาลที่ อบต.ฟ้องมาอีก ส่วนตัวคิดว่าจะเป็นการฝืนคำสั่งนายกฯหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง