รีเซต

สรุปดรามา ‘ปีชง’ แพรี่ VS หมอลักษณ์ ไวรัลร้อน ชาวเน็ตเสียงแตก

สรุปดรามา ‘ปีชง’ แพรี่ VS หมอลักษณ์ ไวรัลร้อน ชาวเน็ตเสียงแตก
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2567 ( 14:35 )
86
สรุปดรามา ‘ปีชง’ แพรี่ VS หมอลักษณ์ ไวรัลร้อน ชาวเน็ตเสียงแตก

เป็นกระแสดรามาร้อน ๆ รับปี 2567 เลยทีเดียว เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ ใครหลาย ๆ คนอาจใช้โอกาสนี้ ไหว้พระทำบุญ เพื่อเสริมสิริมงคลรับศักราชใหม่ อีกหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการ ‘แก้ปีชง’ ซึ่งเรื่องนี้กลายมาเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในโลกโซเชียล หลังจาก ไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ แพรรี่ ได้ออกมาให้ความเห็นหลังมีคนถามว่า ‘แพรี่เชื่อเรื่องปีชงไหม’ โดยในการตอบคำถามได้มีประโยคว่า ‘ปีชงมีไว้หลอกคนโง่’ ทำให้เกิดกระแสเป็นดรามาไวรัลขึ้นมาทันที เรามาดูกันว่าบทสรุปเรื่องนี้เป็นอย่างไร 


สรุปดรามาปีชง แพรี่ VS หมอลักษณ์ 


- มีคนตั้งคำถาม ไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ แพรรี่  อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามเพจกว่า 3.3 ล้าน โดยถามว่า  ‘แพรี่เชื่อเรื่องปีชงไหม’  ซึ่งแพรี่ตอบว่า ใช้ชีวิตมาต่อให้ชีวิตไม่ชง ใช้ชีวิตมา 360 กว่าวัน ชีวิตนั้นดีตลอดปีหรือไม่ ปีนี้ไม่ชงเลยสบายเลย ชิลๆ ดีหมดทั้งปี ไม่มีติดขัดอะไร ไม่มีค่ะ ชงหรือไม่ชง ชีวิตมันต้องมีปัญหา  ‘ปีชงมีไว้สำหรับหลอกคนโง่’  เพราะมันขายของได้ ปีชงตามมาด้วยการทำพิธีกรรม ทุกอย่างแก้ได้ด้วยการเสียเงิน ไปวัดนู้น ไปวัดนี้ ทำพิธี ซึ่งเป็นการเสียเงิน ลองคิดดูให้ดีใช้สติปัญญาดูให้ดี ที่เขาบอกคุณว่า ปีนี้ชง คุณก็ไม่สบายใจแล้ว เมื่อไม่สบายใจตามมาด้วยการทำอะไรสักอย่างนึง ไปแก้ชงเพราะเชื่อว่า หลังทำพิธีปุ๊บ สิ่งที่ไม่ดีหรือสิ่งที่ชงไม่เกิด และเสียเงินแน่นอน แล้วจะไปเชื่อทำไม ความเชื่อที่ทำให้เราเสียเงินเสียทอง ทำให้สบายใจ จะทำทำไม ซึ่งวิธีเหล่านี้เป็นการทำมาหากินกับความเชื่อ  โพสต์นี้ของแพรี่ ถูกเผยแพร่ออกไปจนกลายเป็นไวรัล ซึ่งมีทั้งคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยแตกต่างกันออกไป


-  ขณะที่ หมอลักษณ์ โหรฟันธงชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ในประเด็นปีชงว่า "ปีชง" อันเป็นศาสตร์ วิชา โหราศาสตร์จีน โปยหยี่สี่เถียว ฯลฯ อันมีปราชญ์ ผู้รู้ บรมครู สืบวิชามายาวนาน ทั้งพระในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน จีนนิกาย มากมาย

ท่านเอาศาสตร์นี้ไว้ เป็นแนวทาง เตือนสติ ให้ขวัญกำลังใจ ให้ มีวิถี บูชาพระ เข้าวัด ปฏิบัติบูชา พระไภษัชยคุรุ ตามแนวทาง ให้ปฏิบัติบูชาระลึก เทพเทวา และบรรพบุรุษ ด้วย หลักกตัญญูกตเวทิตา เป็นความเชื่อถือศรัทธา ของผู้มีศรัทธามากมาย 


การมาพูด ให้ร้าย ด่าทอ หยาบคาย โดยตนไม่มีความรู้ในศาสตร์ วิชา ทั้งยังพูดส่อเสียด โดยขาดธรรม/สติปัญญา เป็นเรื่องที่ ไม่สมควรอย่างยิ่ง พร้อมกับระบุว่าผู้พูด ในสิ่งที่ตนไม่มี ความรู้ประสบการณ์ ด้วยลักษณะอาการ มันส์ปาก สนุกปาก ในประเด็นนี้ ซึ่งโพสต์นี้ของหมอลักษณ์ ก็มีคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยเช่นกัน 


- ทางด้าน ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ และนักวิชาการ ได้ออกมากล่าวถึงกรณีนี้เช่นกัน โดยระบุว่า "คนที่เชื่อเรื่องปีชงทุกคนไม่ใช่คนโง่ แต่แค่ใช้เงินซื้อความสบายใจ เหมือนคนที่ไปทำศัลยกรรมทั้งหน้า นั่นก็ไม่ใช่การใช้เงินเพื่อซื้อความสุข ความสบายใจ และสร้างสันติกับความอัปลักษณ์ของตัวเองหรอกหรอ เชื่อเรื่องปีชงอาจไม่ได้แก้ไขปัญหาทุกอย่างในชีวิต ไปขึ้นเขียงทำหน้าใหม่ อาจจะไม่ได้แก้ไขทุกเรื่องในชีวิตเหมือนกัน นี่พูดจากคนมีประสบการณ์ขึ้นเขียงมาแล้วค่ะ"


- แพรรี่  ได้ออกมาโพสต์ใหม่อีกรอบ โดยระบุว่า “น้อมรับฟังความเห็นต่างของท่านอื่นๆ ที่มีต่อความเห็นของดิฉันกรณีเรื่องปีชงนะคะ โดยเฉพาะที่ตำหนิดิฉันในบางส่วนของคำพูดและการใช้ถ้อยคำ ขอบคุณสื่อและสังคมที่ให้ความสนใจในประเด็นที่ดิฉันสื่อสาร จนนำไปสู่การขบคิดและถกเถียงแลกเปลี่ยนอย่างกว้างขวาง


สำหรับดิฉัน ดิฉันหวังว่า เรื่องที่ดิฉันหยิบยกขึ้นมาพูดในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ในทางใด ๆ บ้างไม่มากก็น้อย สำหรับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งกำลังใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ความสับสนอลหม่าน ความวิตกกังวล และความไม่สบายใจจากความเชื่ออันถูกชักนำบางประการ แต่กระนั้น ดิฉันก็ต้องขอโทษอย่างจริงใจ หากคำพูดถ้อยคำไหนของดิฉันรุนแรง กระทบกระทั่ง สร้างความรู้สึกไม่พอใจ หรือถูกมองเป็นการด้อยค่าต่อผู้คนซึ่งยึดถือความเชื่อที่ดิฉันพาดพิงถึงเป็นสรณะ  ดิฉันขอขอบคุณและถือโอกาสขอโทษทั้งในส่วนที่เป็นคุณและเป็นโทษไปพร้อมกันด้วยนะคะ” 


นอกจากนี้ แพรี่ยังให้ความรู้เกี่ยวกับปีชง โดยระบุว่า เดิมแนวความเชื่อของชาวจีน "ปีชง" สามารถส่งผลได้ทั้งแง่บวกและลบ การแก้ชงคือนำสิ่งเลวร้ายออกไป เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต แต่ปัจจุบันปีชงกลับเหลือเพียงความหมายด้านลบ ตกหล่นด้านที่ส่งเสริมดวงชะตาไปพอสมควร และ ปีชง จะเกิดขึ้นแค่ปีนักษัตรเดียวในรอบปีเท่านั้น ถ้าชงกับปีนักษัตรใด ก็จะได้รับผลกระทบอยู่ปีเดียว ไม่มีการแบ่งสัดส่วน หรือผลกระทบไปหาปีนักษัตรอื่น แต่ปัจจุบันมีการแบ่งแยกย่อย แตกส่วนลดหลั่นกันไปเป็นระบบ ตั้งแต่ 100% 75% 50% 25% นับว่า ขยายการชงไปยังนักษัตรอื่นในแต่ละปี ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นที่สำคัญที่สุด


ในตำราจีน โปยหยี่สี่เถียว ไม่มีชงร่วม  ชีวิตคนเราในรอบ 12 ปี จะมีแค่ 1 ปีที่ต้องระวัง มีสติ ไม่ประมาท คนจีนปีชง คือปีที่ปะทะ หรือ ชนกัน ปีมะโรง 2567 มังกรธาตุไม้ ชง100% มีแค่ปีเดียว คือปีจอ ไม่มีชงร่วมแบบที่หมอดูบางคนบอก เพราะปีฉลู ปีมะโรง ปีมะแม ชีวิตดี ถ้ามีสติ


- ขณะที่ หมอลักษณ์ ฟันธง ได้ลบโพสต์ที่นำมาซึ่งการโต้เถียงกันในประเด็นของปีชง ซึ่งหมอลักษณ์ ได้ตอบกลับคอมเม้นต์ของแฟนคลับที่เป็นห่วง ว่าวันนี้มีนักข่าวติดต่อมาแต่ได้ปฏิเสธไป เนื่องจากไม่อยากต่อความยาว สาวความยืด ในประเด็นนี้ และ ตนเองมีภารกิจบุญต้องเดินทางไปต่อ เรียกได้ว่าประเด็นการปะทะระหว่าง  แพรี่ VS หมอลักษณ์  ได้จบลงไปโดยไปปริยาย สำหรับเรื่องของ ‘ปีชง’ นั้นไม่มีใครผิดใครถูกเพราะเป็นเรื่องของส่วนบุคคล


ข้อมูลจาก: ไพรวัลย์ วรรณบุตร 

ภาพจากไพรวัลย์ วรรณบุตร 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง