รีเซต

ทำไม "ตรุษจีน" เวียดนาม ฉลองต้อนรับปีแมวไม่ใช่ปีกระต่าย

ทำไม "ตรุษจีน" เวียดนาม ฉลองต้อนรับปีแมวไม่ใช่ปีกระต่าย
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2566 ( 18:51 )
113
ทำไม "ตรุษจีน" เวียดนาม ฉลองต้อนรับปีแมวไม่ใช่ปีกระต่าย

ชาวจีน ชาวญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกอื่นๆ เตรียมฉลองวันปีใหม่ หรือ ตรุษจีน หรือปีที่มีกระต่ายเป็นปีนักษัตรตามวงรอบ 12 จักรราศรีของจีนในวันอาทิตย์ 22 มกราคม 2566 แต่ชาวเวียดนามกลับเตรียมฉลองต้อนรับปีแมวแทน

บรรยากาศก่อนถึงวันปีใหม่หรือตรุษเวียดนาม ที่คนท้องถิ่นเรียกว่า เต๊ด ตามสถานที่สาธารณะต่างๆและร้านขายของทั่วประเทศรวมทั้งในกรุงฮานอยจึงมีรูปปั้นแมวขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านให้คนถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและมีรูปแมวอยู่บนสินค้าหรือกระดาษแผ่นป้ายอวยพรปีใหม่  เรื่องนี้ไม่มีคำอธิบายอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับที่ชาวเวียดนามเลือกฉลองปีควายเมื่อถึงจักรราศีปีวัว

นักวิจัยด้านวัฒนธรรมคนหนึ่ง ระบุว่า เหตุผลหนึ่งที่น่าเป็นไปได้ก็คือ ชาวเวียดนามมองว่าแมวเป็นเพื่อนแท้ของครอบครัว ช่วยปกป้องพันธุ์พืชและอาหารจากหนู พร้อมกับขจัดปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายและนำโชคดีมาสู่เจ้าของ อีกทั้งชาวเวียดนามไม่ค่อยนิยมเลี้ยงกระต่าย

ชาวเวียดนามคนหนึ่ง ระบุว่าภูมิใจที่เกิดในปีแมว เพราะกระต่ายอ่อนด้อยเกินไป ไม่ทรงพลังเหมือนแมว ส่วนชาวเวียดนามอีกคน บอกว่าแมวดูยิ่งใหญ่กว่ามาก เพราะแมวมีความสง่าเหมือนเสือตัวเล็ก

ด้านเจ้าของร้านคาเฟ่แมว ในกรุงฮานอย หวังให้ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ เป็นปีที่เศรษฐกิจฟื้นตัวโดยเร็วและไม่มีโรคระบาดขึ้นมาอีก และหวังให้เป็นปีที่ลูกค้าเข้าร้านมากยิ่งขึ้น



ภาพจาก reuters




ข่าวที่เกี่ยวข้อง