รีเซต

‘รัฐสภา’ จัดพิธีวันที่ระลึกรัชกาลที่ 7 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต

‘รัฐสภา’ จัดพิธีวันที่ระลึกรัชกาลที่ 7 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต
มติชน
30 พฤษภาคม 2565 ( 12:34 )
66
‘รัฐสภา’ จัดพิธีวันที่ระลึกรัชกาลที่ 7 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่7 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2565

 

ซึ่งมี นายพรเพชร วิชิตลชัย ประธานวุฒิสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆและส.ว. พร้อมคณะผู้บริหาร นำโดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เข้าร่วมในพิธี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ ห้องจัดประชุมสัมมนาใหญ่ ชั้น บี 1

โดยภายในงานได้นิมนต์พระสงฆ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ จากนั้นทักษิณานุประทาน ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ถวาย

ภัตตาหาร ก่อนที่ประธานในพิธีฯ กรวดน้ำ เสร็จพิธี

จากนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วยสมาชิกทั้ง 2 สภา ได้วางพวงมาลาพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระรูปต้นแบบพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามลำดับด้วยคณะผู้บริหารนำพวงมาลาถวายราชสักการะฯ ในนาม “สภาผู้แทนราษฎร” และในนาม “วุฒิสภา” นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานในสังกัด อาทิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ผู้แทนพรรคการเมืองต่างๆ นำพวงมาลาถวายราชสักการะฯ

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ถือเป็นพระมหากษัตริย์ไทยที่มีพระมหากรุณาธิคุณต่อระบอบประชาธิปไตย พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกภายใต้รัฐธรรมนูญ ผู้วางรากฐานระบอบการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขโดยประชาชนมีส่วนร่วมและมีเสียงอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง