รีเซต

เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามกลางดึก ฉลอง 73 ปีวันชาติ

เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามกลางดึก ฉลอง 73 ปีวันชาติ
มติชน
9 กันยายน 2564 ( 13:06 )
41
เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามกลางดึก ฉลอง 73 ปีวันชาติ

ข่าววันนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างอิงสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ ว่า ทางการเกาหลีเหนือได้จัดพิธีสวนสนามของกองกำลังความมั่นคงสาธารณะและการทหาร ในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ ในช่วงหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันที่ 9 กันยายน ในการฉลองวาระครบ 73 ปี การสถาปนาก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งนับเป็นการจัดพิธีสวนสนามครั้งที่ 3 ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 ปี

 

เคซีเอ็นเอรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่มาร่วมเฉลิมฉลองด้วยได้ปรากฏตัวต่อหน้าฝูงชนที่โห่ร้อง และได้ส่งคำทักทายอันอบอุ่นไปยังประชาชนทุกคนในประเทศ ขณะที่มีการยิงดอกไม้ไฟฉลองตอนเที่ยงคืน นอกจากนี้ยังมีการแสดงกลางแจ้งประกอบไปด้วยกลุ่มเรดการ์ดและสมาชิกพรรคแรงงานของรัฐบาล รวมถึงพลโดดร่ม หน่วยทหารด้านเครื่องจักรและโชว์เครื่องบินผาดโผน

 

ทั้งนี้ทางการเกาหลีเหนือยังคงดำเนินโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธต่อไป แม้จะถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ ในระหว่างการโต้ตอบทางการทูตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโดยเกาหลีเหนือมักใช้การเดินสวนสนามทางทหารเพื่อแสดงการพัฒนาอาวุธรุ่นล่าสุด

 

โดยพิธีสวนสนามครั้งก่อนหน้าเกิดขึ้นในเดือนมกราคม หลายวันก่อนวันรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดน ในวันนั้นมีขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำเคลื่อนตัวผ่านจัตุรัสคิม อิลซุง ต่อหน้านายคิม จอง อึนที่ยิ้มแย้ม โดยทางเคซีเอ็นเอชี้ว่า นี่เป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุดในโลก


แต่พิธีสวนสนามในวันที่ 9 กันยายนนี้มีการแสดงออกถึงความแข็งกร้าวน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยไม่มีการกล่าวถึงระบบอาวุธทางยุทธศาสตร์ที่จัดแสดงในขบวนสวนสนามแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง