รีเซต

โควิด-19 : ทหารผ่านศึกวัยใกล้ร้อย ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนอังกฤษในวิกฤตโควิด-19

โควิด-19 : ทหารผ่านศึกวัยใกล้ร้อย ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนอังกฤษในวิกฤตโควิด-19
ข่าวสด
17 เมษายน 2563 ( 22:43 )
178
โควิด-19 : ทหารผ่านศึกวัยใกล้ร้อย ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนอังกฤษในวิกฤตโควิด-19

 

โควิด-19 : ทหารผ่านศึกวัยใกล้ร้อย ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนอังกฤษในวิกฤตโควิด-19 - BBCไทย

มันเป็นน้ำเสียงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า ตอนที่ ร้อยเอก ทอม มัวร์ ทหารผ่านศึกวัย 99 ปี พูดกับกล้องหลังจากเขาเสร็จสิ้นการเดินรอบสวนที่บ้าน 100 รอบ เพื่อระดมเงินบริจาคให้แก่สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของอังกฤษสำหรับใช้ในการต่อสู้กับวิกฤตโรคโควิด-19 ที่คนในชาติกำลังเผชิญอยู่

"ถึงทุกคนที่กำลังประสบความยากลำบากในขณะนี้" อดีตทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่สองกล่าวต่อคนอังกฤษที่ชีวิตต้องพลิกผันจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "พระอาทิตย์จะส่องแสงมายังคุณอีกครั้ง และเมฆหมอกจะจางหายไป"

ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่นาที ร้อยเอกทอม มัวร์ หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า "ผู้กองทอม" ในชุดที่มีเหรียญตราทหารประดับที่กระเป๋าเสื้อ พร้อมด้วยรถเข็นช่วยเดินคู่ใจ ได้เดินเข้าเส้นชัยในการเดินรอบที่ 100 ด้วยก้าวย่างที่เชื่องช้าทว่าเต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น

PA Media
ผู้กองทอม บอกว่าเขา "สบายดี" ตอนที่เขาเดินรอบสวนที่บ้าน 100 รอบ

ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน ผู้กองทอม ได้เปลี่ยนจากทหารผ่านศึกผู้ใช้ชีวิตเงียบ ๆ ช่วงบั้นปลายในมณฑลเบดฟอร์ดเชียร์ มาเป็น "สมบัติของชาติ" และวีรบุรุษในหัวใจของผู้คนทั้งประเทศ

ตอนที่เขาเริ่มกิจกรรมเดินเพื่อระดมเงินบริจาคให้ NHS ครั้งนี้ ทอม ตั้งเป้าว่าจะระดมทุนให้ได้ 1 พันปอนด์ (ราว 4 หมื่นบาท) ก่อนถึงวันเกิดอายุครบ 100 ปีของเขาในวันที่ 30 เม.ย.นี้ โดยได้แรงบันดาลใจจากการทุ่มเททำงานของแพทย์และพยาบาล เพื่อแสดงความขอบคุณทีมบุคลากรอันยอดเยี่ยมของ NHS ที่เคยให้การดูแลเป็นอย่างดีตอนที่เขาเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งและอาการสะโพกหัก

เรื่องราวของทอมได้กลายเป็นปรากฏการณ์ที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางทางโซเชียลมีเดีย และสื่อต่าง ๆ ทำให้ตอนที่เขาเดินเข้าเส้นชัย ยอดเงินบริจาคที่ผู้คนทั่วประเทศและทั่วโลกร่วมสมทบทุนให้ก็มีมากถึง 12 ล้านปอนด์ (ราว 480 ล้านบาท) จากนั้นเงินบริจาคก็หลั่งไหลมาไม่ขาดสายจน ทำให้ช่วงบ่ายวันเดียวกัน ยอดเงินพุ่งแตะ 15 ล้านปอนด์ (ราว 600 ล้านบาท) และตอนนี้เงินบริจาคก็ทะลุ 17 ล้านปอนด์ (ราว 680 ล้านบาท) จากผู้ร่วมบริจาคกว่า 8 แสนคน

PA Media
ร้อยเอกทอม มัวร์ กับเบนจิ หลานชาย, ฮันนาห์ ลูกสาว และ จอร์เจีย หลานสาว

เรื่องราวของทอมได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมาย ตั้งแต่เด็กนักเรียนตัวน้อย ไปจนถึงเหล่าศิลปินที่สร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อร่วมฉลองกับความสำเร็จที่น่าประทับใจของเขา

รีเบคกา ออสบอร์น คือหนึ่งในผู้คนที่ได้รับแรงบันดาลใจและความหวังจากชายวัยใกล้ร้อยผู้นี้

ตามปกติ รีเบคกา จะรับจ้างวาดภาพเหมือนตามงานต่าง ๆ แต่การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เธอหันมาวาดการ์ตูนของบรรดาเจ้าหน้าที่ผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ และขอให้ผู้คนที่แชร์ภาพวาดของเธอทางออนไลน์ ร่วมกันบริจาคเงินให้แก่ NHS

หลังจากได้ดูข่าวเกี่ยวกับทอม เธอก็วาดรูปเหมือนของเขา แล้วโพสต์ทางออนไลน์ และมีผู้กดถูกใจกว่า 17,000 ครั้ง หลังจากบัญชีทวิตเตอร์ของทอมแชร์รูปเหมือนนี้ออกไป

Rebecca Osborne

รีเบคกา บอกว่า ทอมสร้างแรงบันดาลใจให้เธอ เพราะแม้เขาจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคโควิด-19 แต่เขายังเลือกทำในสิ่งที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน

"เขาเป็นตัวอย่างที่ดีมาก ที่แสดงให้เห็นว่าเราทุกคนสามารถทำประโยชน์ได้"

"ซูเปอร์สตาร์วัยใกล้ 100 ปี"

ทอม มัวร์ เกิดในปี 1920 เขาได้ศึกษาด้านวิศวกรรมโยธา ก่อนที่จะเข้ารับราชการในกองทัพบกในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และได้รับยศร้อยเอก

ทอม เคยถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในอินเดีย และเมียนมา ซึ่งประสบการณ์ในการรับใช้ชาตินี้เองได้ถูกกล่าวถึงและชื่นชมจากผู้คนจำนวนมาก หลายคนเรียกร้องให้มีการมอบยศอัศวินให้แก่เขา

@captaintommoore
ทอม เคยปฏิบัติหน้าที่ในอินเดีย และเมียนมา ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ในป้ายประกาศที่สถานีรถไฟใต้ดินแห่งในกรุงลอนดอนมีข้อความขอบคุณทอม

"วีรบุรุษที่แท้จริงได้ปรากฏขึ้นในยามที่เราพยายามลดการระบาดของโรค เราทุกคนควรเอาเยี่ยงอย่างร้อยเอกทอม มัวร์ เขาได้ระดมเงินบริจาคหลายล้านปอนด์ให้เหล่าวีรบุรุษ NHS...เขาอายุ 99 ปี และกำลังจะกลายเป็นซูเปอร์สตาร์วัย 100 ปี ผู้เป็นสมบัติของชาติ และทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่สองผู้เป็นตำนาน..."

https://www.instagram.com/p/B_AlpiglM90/


นอกจากเสียงชื่นชมจากประชาชนทั่วไปแล้ว เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ยังทรงอัดคลิปวิดีโอเพื่อส่งข้อความพิเศษถึงทอมด้วย

"มันน่าทึ่งมากและอีกอย่างที่ข้าพเจ้าชอบก็คือการที่เขาเป็นทหารผ่านศึกอายุ 99 ปี...เขาได้เห็นโลกมานาน และรอบรู้ทุกอย่าง มันวิเศษมากที่ผู้คนได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวและพลังความมุ่งมั่นของเขา"

"เขาคือเครื่องจักรแห่งการระดมทุน และพระเจ้าทรงรู้ว่ายอดบริจาคจะไปถึงเท่าใด แต่เขาทำได้ดีมาก และข้าพเจ้าหวังว่ามันจะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ" เจ้าชายวิลเลียมตรัส

ด้านทอม กล่าวว่า มันคือ "ช่วงเวลาที่พวกเราจะไม่มีวันลืม"

"นำพาทุกคนมารวมกัน"

ข่าวของผู้กองทอม ยังสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กนักเรียนตัวน้อยด้วย หนึ่งในนั้นคือ ด.ญ.รีแกน เดวีส์ วัย 8 ขวบ ที่คิดแผนการพิเศษเพื่อแสดงความขอบคุณคุณทวดผู้นี้

ในคลิปวิดีโอที่โพสต์ทางทวิตเตอร์ สาวน้อยรีแกน ขอให้เด็ก ๆ ทั่วประเทศร่วมกันส่งการ์ดอวยพรวันเกิดให้แก่ทอม ซึ่งจะมีอายุครบ 100 ปีในวันที่ 30 เม.ย.นี้

"หนูไม่เคยเห็นคนอายุ 100 ปีมาก่อน" ด.ญ.รีแกน ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีทางโทรศัพท์ และเล่าถึงเหตุผลที่เธอทำการ์ดอวยพรให้ทอม "เขาเป็นวีรบุรุษสงคราม และตอนนี้เขาเป็นวีรบุรุษของหนูและเป็นวีรบุรุษของชาติด้วย"

Lisa Carter
สาวน้อยรีแกน ขอให้เด็ก ๆ ทั่วประเทศร่วมกันส่งการ์ดอวยพรวันเกิดให้แก่ทอม ซึ่งจะมีอายุครบ 100 ปีในวันที่ 30 เม.ย.นี้

"เมฆหมอกจะจางหายไป"

ส่วน ไคล์ ดาวลิง ชาวเมืองเชฟฟิลด์ ก็ได้แรงบันดาลใจในการวาดรูปการ์ตูนของผู้กองทอม จากความรักชาติที่ถูกปลุกขึ้นจากการกระทำของทหารผ่านศึกผู้นี้

Kyle Dowling's graphic of Capt Tom Moore

"วีรบุรุษผู้นี้เคยสู้รบเพื่อประเทศของเรา และตอนนี้ก็กำลังต่อสู้เพื่อชาติด้วยการระดมเงินบริจาคนับล้านเพื่อระบบสาธารณสุขของพวกเรา" ไคล์ กล่าว

"เขาคือสุภาพบุรุษที่แท้จริงผู้สร้างความยิ่งใหญ่ให้อังกฤษ"

สำหรับไคล์แล้ว คำพูดของผู้กองทอมที่ว่า "เมฆหมอกจะจางหายไป" คือคำปลอบประโลมที่ดีเยี่ยมในยามที่ผู้คนต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านช่วงนี้

"มันช่วยให้ผมยิ้มได้ และคิดว่า...มันจะไม่เป็นเช่นนี้ตลอดไป พรุ่งนี้คืออีกก้าวไปสู่วันที่มัน (การล็อกดาวน์) จะสิ้นสุดลง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง