รีเซต

ศึกษาพบ 'ฝังเข็มจีน' ลดเจ็บปวด-กังวล ระหว่างผ่าตัดมะเร็ง

ศึกษาพบ 'ฝังเข็มจีน' ลดเจ็บปวด-กังวล ระหว่างผ่าตัดมะเร็ง
Xinhua
26 มกราคม 2566 ( 10:46 )
25
ศึกษาพบ 'ฝังเข็มจีน' ลดเจ็บปวด-กังวล ระหว่างผ่าตัดมะเร็ง

เยรูซาเล็ม, 26 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) คลาลิท (Clalit) องค์กรด้านสาธารณสุขขนาดใหญ่สุดของอิสราเอล เปิดเผยว่าคณะนักวิจัยอิสราเอลพบว่าการฝังเข็มแบบจีนช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและความวิตกกังวลระหว่างการผ่าตัดมะเร็งวิทยานรีเวช (gynecological oncological)

การศึกษาใหม่นี้ถูกตีพิมพ์ลงบทวารสารสหวิทยาการโรคมะเร็งในสหรัฐฯ โดยคณะนักวิจัยของคลาลิทพบว่าการฝังเข็มแบบจีนระหว่างการผ่าตัดช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและความวิตกกังวลในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งทางนรีเวช อาทิ มะเร็งรังไข่และมะเร็งมดลูกการศึกษาได้ตรวจสอบผลของวิธีการรักษาแบบเฉพาะทางซึ่งผสมผสานเทคนิคการกดจุด การสัมผัส และการผ่อนคลายก่อนการผ่าตัด เข้ากับการรักษาด้วยการฝังเข็มระหว่างการผ่าตัดในผู้ป่วยจำนวน 99

รายผลการศึกษาบ่งชี้ว่าในบรรดาผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีการข้างต้นก่อนเข้ารับการผ่าตัดนั้นมีความวิตกกังวลลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะการฝังเข็มเพิ่มเติมระหว่างการผ่าตัดสามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดหลังจากนั้นได้

เอรัน เบน อาย หนึ่งในคณะนักวิจัย กล่าวว่าการศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงแนวคิดการรักษามะเร็งวิทยาเชิงบูรณาการด้วยนวัตกรรมใหม่ ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างคณะแพทย์ชำนาญเฉพาะทางการแพทย์แผนจีนและการแพทย์บูรณาการ กับศัลยแพทย์ วิสัญญีแพทย์ และทีมพยาบาล โดยคำนึงถึงการรักษาที่ดีที่สุดของทั้งสองฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง