รีเซต

เคราะห์ซ้ำ “นิวซีแลนด์” เจอแผ่นดินไหว 6.1 หลังเจอไซโคลนถล่มมาหมาดๆ

เคราะห์ซ้ำ “นิวซีแลนด์” เจอแผ่นดินไหว 6.1 หลังเจอไซโคลนถล่มมาหมาดๆ
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2566 ( 15:41 )
72
เคราะห์ซ้ำ “นิวซีแลนด์” เจอแผ่นดินไหว 6.1 หลังเจอไซโคลนถล่มมาหมาดๆ

วันนี้ (15 ก.พ. 66) GeoNet ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของรัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดในนิวซีแลนด์ในวันนี้ โดยมีศูนย์กลางใกล้กับเมืองเวลลิงตัน และจากนั้นมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง

GeoNet ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากหาดปาราปาเรามู (Paraparaumu) ประมาณ 50 กิโลเมตร และมีความลึกประมาณ 48 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงเมืองโอ๊คแลนด์และไครสต์เชิร์ช

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากแผ่นดินไหวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับประเทศแล้วในที่  14 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังพายุไซโคลน "เกเบรียล" พัดถล่มนิวซีแลนด์แล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างทั่วเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ เกิดดินถล่มหลายแห่ง คลื่นสูงมาก ทางการสั่งอพยพประชาชน ผู้ประสบภัยจำนวนมากติดอยู่บนหลังคาบ้าน

นับเป็นการประกาศภาวะฉุกเฉินระดับประเทศเป็นครั้งที่ 3 เท่านั้นในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้ โดยนิวซีแลนด์เคยประกาศภาวะฉุกเฉินในระดับชาติครั้งแรก หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.3 แม็กนิจูดที่เมืองไครสท์เชิร์ชในปี 2011 และครั้งที่ 2 คือในช่วงแรก ๆ ของการระบาดของโควิด19 ในปี 2020

ด้านนายกรัฐมนตรี คริส ฮิปกินส์ ของนิวซีแลนด์ ไซโคลนเกเบรียลสร้างความเสียหายหนักทั่วประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ชาวนิวซีแลนด์เดือดร้อนกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะเกาะเหนือ หลายครอบครัวต้องไร้ที่อยู่อาศัย ไฟฟ้าดับในบ้านเรือนจำนวนมาก

ภาพจาก : AFP / google map 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง