รีเซต

โคราชอ่วม! น้ำท่วมกระทบ 11,000 ครัวเรือน

โคราชอ่วม! น้ำท่วมกระทบ 11,000 ครัวเรือน
มติชน
22 ตุลาคม 2563 ( 13:48 )
129
โคราชอ่วม! น้ำท่วมกระทบ 11,000 ครัวเรือน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ตุลาคม ที่ห้องประชุมพลับพลา เขื่อนลำตะคอง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางมาติดตามสถานการณ์ลุ่มน้ำลำตะคอง โดยมีนายชุยธพงศ์ อำรุงสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา บรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำและชี้แจงสถานการณ์น้ำในเขื่อนล่าสุด มีปริมาณ 339 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 107 % ของพื้นที่เก็บกัก 314 ล้าน ลบ.เมตร

นายชยุธพงศ์ ฯ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า ห้วงเวลาที่ผ่านมาเกิดฝนตกในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง ติดต่อกัน ทำให้มีน้ำฝนไหลเข้าเขื่อนต่อเนื่องจนมีปริมาณน้ำสะสมเกิน 100 % รวมทั้งลำน้ำสาขาลำตะคองทั้งอ่างเก็บน้ำลำซับประดู่และลำห้วยไผ่ อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำเต็มพื้นที่เก็บกัก มวลน้ำจึงไหลออกจากสปิลเวย์หรือช่องทางระบายน้ำล้นลงสู่คลองธรรมชาติ ส่งผลให้ลำตะคองตอนล่างมีปริมาณน้ำเต็มลำคลอง ขณะนี้อากาศป่าต้นน้ำเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว ปริมาณฝนลดลงและมีน้ำไหลเข้าไม่มากนักรวมทั้งเขื่อนได้ปรับปรุงเสริมบานประตูระบายน้ำ โดยถอดบทเรียนน้ำเต็มความจุเมื่อ 10 ปี ที่ผ่านมา สามารถขยายเพิ่มพื้นที่เก็บกักได้ 374 ล้าน ลบ.เมตร ขณะนี้เหลือพื้นที่รับน้ำประมาณ 30 ล้าน ลบ.เมตร รวมทั้งโครงสร้างเขื่อนยังมั่นคงแข็งแรงสามารถรับปริมาณน้ำมหาศาลได้อย่างแน่นอน

การบริหารจัดการได้ปิดประตูระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา โดยให้การประปาท้องถิ่นจำนวน 81 แห่ง ใช้น้ำฝนตกท้ายเขื่อนผลิตน้ำประปาพร้อมยกบานประตูระบายน้ำ (ปตร.) ในพื้นที่ลำตะคองตอนล่างและผลักดันมวลน้ำให้ไหลลงแม่น้ำมูลเร็วที่สุด ซึ่งเป็นการหน่วงเวลาให้น้ำดิบในลำตะคองตอนล่างลดลงมากที่สุด หากมีน้ำไหลมาเติมเรื่อยๆ จนเหลือพื้นที่เก็บกัก 10 ล้าน ลบ.เมตร โครงการ ฯ จะพิจารณาการพร่องน้ำออกโดยเน้นความสมดุลยน้ำเข้าและน้ำออกและจัดแบ่งก้อนน้ำลงลำบริบูรณ์ให้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบพื้นที่เศรษฐกิจ ข้อเท็จจริงน้ำที่ไหลล้นตลิ่งมิใช่เขื่อนระบายน้ำลงลำตะคองแต่อย่างใด ทั้งนี้จากการติดตามการเคลื่อนที่ของพายุดีเปรสชั่นที่กำลัง เข้าฝั่งประเทศเวียดนาม คาดไม่มีผลกระทบในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จึงไม่น่าเป็นห่วง ผอ.โครงการ ฯ ลำตะคอง กล่าวย้ำ

นายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วมบ้านล่าสุด มีพื้นที่ประสบภัยรวม 13 อำเภอ 56 ตำบล 1 เทศบาลนคร 2 เทศบาลเมือง ,1 เทศบาลตำบล, 215 หมู่บ้าน 24 ชุมชน รวม 11,079 ครัวเรือน ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมสรรพกำลังให้การช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง