รีเซต

วัคซีนโควาซินยื่นขออนุมัติใช้กับเด็ก 2-18 ปีในสหรัฐ

วัคซีนโควาซินยื่นขออนุมัติใช้กับเด็ก 2-18 ปีในสหรัฐ
มติชน
6 พฤศจิกายน 2564 ( 13:22 )
74
วัคซีนโควาซินยื่นขออนุมัติใช้กับเด็ก 2-18 ปีในสหรัฐ

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน บริษัทโอคูเจน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยาในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิด-19 “โควาซิน” พัฒนาโดยบริษัทบารัตไบโอเทคของอินเดีย เป็นกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กกลุ่มอายุ 2 – 18 ปี ต่อองค์การอาหารและยา(เอฟดีเอ)ของสหรัฐแล้ว

 

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า ข้อมูลของบริษัทโอคูเจนที่รวบรวมจากการทดลองทางคลินิกในกลุ่มเด็กจำนวนไม่มากภายนอกสหรัฐ อาจไม่เพียงพอสำหรับเอฟดีเอที่จะอนุมัติการใช้ได้ โดยผลการศึกษามาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กจำนวน 526 คน มีอายุระหว่าง 2 ถึง 18 ปีที่ได้รับวัคซีนโควาซินสองโดสห่างกัน 28 วัน

 

ผลการศึกษาดังกล่าวถูกนำมาเปรียบเทียบกับกลุ่มผู้ใหญ่จำนวน 25,800 คนในประทเศอินเดีย พบว่าวัคซีนนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคในกลุ่มเด็กอายุ 2-18ปีเช่นเดียวกันกับที่สามารถป้องกันในกลุ่มผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไปได้ นอกจากนี้ยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรงหรือการต้องนอนโรงพยาบาลอีกด้วย แต่จำนวนของกลุ่มตัวอย่างของการศึกษาอาจไม่มากพอที่จะตรวจพบผลข้างเคียงที่หายาก

 

วัคซีนโควาซิน เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทบารัตไบโอเทคของอินเดีย ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทโอคูเจน เพิ่งได้รับการอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WTO) เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และผ่านการรับรองให้ใช้ได้ใน 17 ประเทศทั่วโลกแล้วเช่นเดียวกัน โดยมีการใช้วัคซีนตัวดังกล่าวแล้วหลายสิบล้านโดสซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศอินเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง