รีเซต

กกต.แจกใบเหลือง-แดง นายก อบจ.และส.อบจ.อุดร ชี้หากมีคำพิพากษาให้เลือกตั้งใหม่ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย

กกต.แจกใบเหลือง-แดง นายก อบจ.และส.อบจ.อุดร ชี้หากมีคำพิพากษาให้เลือกตั้งใหม่ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย
มติชน
4 มีนาคม 2565 ( 22:34 )
77
กกต.แจกใบเหลือง-แดง นายก อบจ.และส.อบจ.อุดร ชี้หากมีคำพิพากษาให้เลือกตั้งใหม่ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี วันที่ 4 มีนาคม 2565 ว่า เว็บไซด์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่คำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ลำดับที่ 11 ที่ 1179/2564 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ลงนามโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จากผลการสอบสวนการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.อุดรธานี เขต 2 อ.กุมภวาปี และนายก อบจ.อุดรธานี ที่จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563

 

คณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำสั่ง ให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.อุดรธานี เขต 2 อ.กุมภวาปี ใหม่แทนนายณัฐภณ ทาปุ๋ย ส.อบจ. เขต 2 อ.กุมภวาปี และสั่งให้มีการเลือกตั้ง นายก อบจ.อุดรธานี ใหม่แทนนายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ตาม พรบ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น พศ.2562 มาตรา 108 วรรคสอง รวมทั้งให้ดำเนินคดีอาญากับ นางจุฬาภรณ์ วิบูลย์กุล ตาม พรบ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น พศ.2562 มาตรา 65(1) ประกอบมาตรา 162 หรือที่เรียกกันว่า “ใบเหลือง”

 

นอกจากนี้ยังเผยแพร่คำวินิจฉัย การเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.อุดรธานี เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.เพ็ญ ให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายนิคม ระชินลา และสั่งให้มีการเลือกตั้งสมาชิก ส.อบจ.เขต 3 อ.เพ็ญ ใหม่ แทนนายนิคม ระชินลา ตาม พรบ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น พศ.2562 มาตรา 108 วรรคสอง รวมทั้งดำเนินคดีอาญานายนิคม ระชินลา ตาม พรบ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น พศ.2562 มาตรา 65(1) ประกอบมาตรา 162 และมาตรา 66 ประกอบมาตรา 129 หรือ “ใบแดง”

 

ขณะที่นายชินโชติ ลิ้มธนาคม ประธานสภา อบจ.อุดรธานี นัดประชุมสภา อบจ.อุดรธานี สมัยสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี 2565 วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565 ที่ สภา อบจ.อุดรธานี มีวาระพิจารณาน่าสนใจ ส่วนใหญ่เป็นการโอนงบประมาณ รายจ่ายประจำปี 65 หรือปีนี้ 6 ญัตติ และขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงโครงการ 1 ญัตติ โดยมี ส.อบจ.ให้ความสนใจกับโครงการ ในส่วนของสิ่งสาธารณูปโภค

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีคำวินิจฉัยที่มีมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว กกต.จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ หรือศาลอุทธรณ์ ภาค 4 ขอนแก่น เพื่อให้ศาลวินิจฉัยจะรับฟ้องหรือไม่ ระหว่างนี้ผู้ถูกกล่าวหายังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่หากศาลรับฟ้องเพื่อเข้าสู่การพิจารณาคดี ผู้ถูกฟ้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และหากมีคำพิพากษาให้เลือกตั้งใหม่ ผู้ถูก “ใบแดง” จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง ส่วนผู้ถูกใบเหลือง อบจ.อุดรธานี จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง