รีเซต

พบกับ ‘FreeBOT’ นวัตกรรมหุ่นยนต์เชื่อมต่อกันได้ด้วยแม่เหล็ก

พบกับ ‘FreeBOT’ นวัตกรรมหุ่นยนต์เชื่อมต่อกันได้ด้วยแม่เหล็ก
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2563 ( 19:25 )
125
พบกับ ‘FreeBOT’ นวัตกรรมหุ่นยนต์เชื่อมต่อกันได้ด้วยแม่เหล็ก

ทุกวันนี้ บรรดานักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ต่างก็พยายามหาวิธีสร้างหุ่นยนต์ทีมีกลไกการเชื่อมต่อกันแบบโมดูลาร์ แต่ไม่ว่าจะพยายามกี่ครั้งปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นนั่นก็คือกลไกที่จะทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นเชื่อมต่อกันมักจะซับซ้อนและเปราะบางเกินไป แต่ปัจจุบันได้มีการดีไซน์ใหม่ที่จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้แล้ว โดยให้ชื่ออุปกรณ์นี้ว่า “FreeBOT” 


“FreeBOT” เป็นการพัฒนาจากทีมนักวิจัยจาก Chinese University of Hong Kong, Shenzhen ซึ่งได้พัฒนาวิธีแก้ไขให้ตัวหุ่นสามารถเชื่อมต่อกันได้ง่าย ๆ โดยลักษณะของ FreeBOT จะเป็นรูปทรงกลม เปลือกนอกทำจากเหล็ก ด้านในมีล้อแบบมอเตอร์คู่หนึ่งและแม่เหล็กหนึ่งตัว ดังนั้นด้วยเปลือกนอกแบบเฟอร์โรแมกเนติกและตัวแม่เหล็กภายในก็จะทำให้ตัว FreeBOT ตั้งแต่สองตัวขึ้นไปสามารถยึดติดกันได้อย่างง่ายดายนั่นเอง


เมื่อ FreeBOT เคลื่อนที่เข้าใกล้ตัวอื่น ๆ ตัวแม่เหล็กของมันก็จะกระตุ้นให้สนามแม่เหล็กทั้งในและนอกเปลือกของตัวอื่น ๆ ให้สามารถเชื่อมต่อกันได้โดยไม่ต้องหามุมให้ยุ่งยาก และยังแยกจากกันได้ง่าย ๆ เพียงแค่ตัวใดตัวหนึ่งกลิ้งออกห่าง มันจึงสามารถเดินทางข้ามผ่านพื้นที่ที่เป็นสนามแม่เหล็กได้โดยง่าย และจะง่ายยิ่งขึ้นเมื่อใช้งานร่วมกันหลาย ๆ ตัว


ถึงแม้ว่าเราอาจจะต้องรออีกซักระยะจึงจะเห็น FreeBOT เหล่านี้ออกมาเดินทางข้ามผ่านสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ได้ เพราะในขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดย FreeBOT ยังจำเป็นต้องใช้รีโมตคอนโทรลในการควบคุมอยู่ นักวิจัยจึงหวังว่าจะพัฒนาให้มันมีจำนวนมากขึ้นเพื่อที่จะได้ทดลองใช้งานในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลาย และเพื่อพัฒนาให้มันสามารถทำงานแบบอัตโนมัติได้มากขึ้นด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง