รีเซต

เปิดพิกัดโควิด-19 ระบาดในเมียนมา เฉียดลามเข้าไทย 10 จังหวัด

เปิดพิกัดโควิด-19 ระบาดในเมียนมา เฉียดลามเข้าไทย 10 จังหวัด
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2563 ( 18:30 )
251
เปิดพิกัดโควิด-19 ระบาดในเมียนมา เฉียดลามเข้าไทย 10 จังหวัด

วันนี้ (16 ก.ย.63) สถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา ซึ่งพบว่ายอดผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งขึ้นต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่แนวชายแดนที่ติดกับเมียนมของไทยทั้ง 10 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี แม่ฮ่องสอน ระนอง และราชบุรี  ซึ่งมีระยะทาง ตลอดแนวชายแดนทางบกไทย-เมียนมา กว่า 2,400 กิโลเมตร  มีจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรน และจุดผ่านแดนชั่วคราวรวมแล้วอย่างน้อย 20 แห่ง โดยพบว่าเฉพาะในจังหวัดตาก เป็นจุดที่แรงงานจากเมียนมาเข้าออกจำนวนมากที่สุด  


โดยล่าสุดจุดที่มีการระบาดโควิด-19 ในเมียนมา อยู่ที่ เมียวดี โดยเป็น 2 แม่-ลูก ที่เดินทางกลับจากไทย  โดย เมียวดี มีพื้นที่พรมแดน ที่ติดกับ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 


จังหวัดตาก มีพรมแดนทางทิศตะวันตกติดต่อกับเมียนมา  โดยมีแนวเขตแดนระยะทางยาวประมาณ 535 กิโลเมตร แบ่ง เป็นพรมแดนที่กั้นด้วยแม่น้ำเมยและห้วยวาเลย์ ระยะทางยาวประมาณ 380 กิโลเมตร ส่วนที่เหลืออีกระยะทาง 155 กิโลเมตร ถูกกั้นโดยทิวเขาตะนาวศรี และยังมีอีก 5 อำเภอที่มีชายแดนติดต่อกับเมียนมา ได้แก่ อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง อำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง


การที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมียนมา ทำให้ทางการเมียวดี ต้องประกาศเคอร์ฟิว 2 เดือน มีผลตั้งแต่ 15 กันยายน จนถึง 15 พฤศจิกายน  โดยห้ามประชาชนออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 24.00 น.-04.00 น.  หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ยกเว้นผู้ที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น 


ส่วนจังหวัดตาก ได้เพิ่มมาตรการคุมเข้มมากยิ่งขึ้น ทั้งการสั่งปิดด่านถาวร 2 ด่านและด่านธรรมชาติ มีการเพิ่มกำหลังเจ้าหน้าที่ หน่วยงานด้านความมั่นคง ลาดตระเวนช่องทางธรรมชาติตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขยังมีการใช้มาตรการเชิงรุกค้นหาแรงงานที่ลักลอบเข้ามาในไทยอีกด้วย 

นอกจากนี้ ยังมีการระบาดในเมียนมา ที่จังหวัดมะริด  มณฑลตะนาวศรี ภาคใต้ของเมียนมา ซึ่งห่างจากจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  180 กิโลเมตร  โดยล่าสุดวันนี้(16ก.ย.) มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คนเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ2รายแรกของจังหวัดมะริดที่เดินทางกลับมาจากย่างกุ้ง โดยพบว่า พบว่ามีผู้เกี่ยวข้องอีก15คนที่มีความเสี่ยงแต่ผลตรวจไม่พบเชื้อและก่อนหน้านี้ได้มีการตรวจหาเชื้อไปแล้วมากว่า 300 คน 

การตรวจพบผู้ติดเชื้อในครั้งนี้ทำให้จังหวัดมะริด ต้องล็อกดาวน์ พื้นที่ ตำบลกันเค้า อำเภอเมือง  ห้ามออกจากบ้าน 24.00น.-04.00น. มีการระดมทีมควบคุมโรคเฝ้าระวังและตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง และก่อนหน้านี้มีการกักตัว 67 กลุ่มเสี่ยงที่นั่งเครื่องบินเดียวกันกับ 2 สามีภรรยาที่ติดเชื้อรายแรก และตั้งแต่ 8 กันยายนที่ผ่านมาซึ่งเมียนมามีการระบาดโควิด-19 รอบ 2 ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม ก็มีการหยุดเดินรถทุกเส้นทางด้วย  


ส่วนที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ณ จุดผ่อนปรนพิเศษทางการค้า ช่องสิงขร หมู่6  ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ใกล้กับจังหวัดมะริด  พร้อมสั่งคุมเข้มป้องกันแรงงานชาวเมียนมา ลักลอบเข้าไทยโดยผิดกฏหมาย โดยผ่านเส้นทางทางธรรมชาติ

โดยมีการเพิ่มมาตรการ ทั้งการ วางกำลังประจำจุดช่องทางตามแนวชายแดนติดเมียนมา ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งจัดชุดลาดตระเวน นำรั้วลวดหนามมาปิดกั้นช่องทางธรรมชาติทุกจุด และยังตั้งจุดตรวจคัดกรอง 23 จุด ในพื้นที่ตำบลที่ติดชายแดนเมียนมา นอกจากนี้ยังได้เพิ่มความเข้มงวดจุดตรวจถาวรสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จุดตรวจห้วยยาง อำเภอทับสะแก บนเส้นทางถนนเพชรเกษม เป็นจุดตรวจคัดกรองตอนใน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเล็ดลอดเข้ามาได้ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง