รีเซต

อินโดนีเซีย คลาย "ล็อกดาวน์" จาการ์ตา เกาะบาหลีแล้ว

อินโดนีเซีย คลาย "ล็อกดาวน์" จาการ์ตา เกาะบาหลีแล้ว
TNN World
24 สิงหาคม 2564 ( 16:10 )
70
อินโดนีเซีย คลาย "ล็อกดาวน์" จาการ์ตา เกาะบาหลีแล้ว

Indonesia: ประธานาธิบดี “วิโดโด” ของอินโดนีเซีย ประกาศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่เนื่องจากโควิด-19 ในกรุงจาการ์ตา เกาะบาหลี และอีกหลายเมืองแล้ว รวมถึงห้างสรรพสินค้า, ภัตตาคาร และร้านอาหาร เริ่มกลับมาเปิดรับลูกค้าได้สูงสุด 50% ขณะที่อุตสาหกรรมส่งออกกลับมาเปิดได้เต็มร้อย หลังผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดลง ต่ำกว่าระดับ 10,000 คนต่อวันเป็นครั้งแรก ขณะผู้ผลิต “Sinovac” ส่งวัคซีนให้อินโดนีเซียเพิ่มอีก

 


ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ของอินโดนีเซีย ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวง และเกาะบาหลี รวมไปถึงเมืองบันดุง สุราบายา และอีกหลายภูมิภาคบนเกาะชวา ซึ่งมีประชากรหนาแน่นที่สุดในอินโดนีเซีย เริ่มตั้งแต่วันนี้ (24 สิงหาคม) เป็นต้นไป หลังจากมาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ ป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในอินโดนีเซีย สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (23 สิงหาคม) และรัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจไม่ต่ออายุมาตรการนี้อีก

 


การผ่อนคลายมาตรการล่าสุดนี้ ทำให้ห้างสรรพสินค้า, ภัตตาคาร, ร้านอาหาร และสถานที่ทางศาสนา คือมัสยิดและโบสถ์ สามารถเริ่มเปิดรับลูกค้าและผู้มาเยือนได้แล้ว โดยห้างฯ รับลูกค้าได้ 50% ของจำนวนปกติ และสามารถเปิดทำการได้ยาวขึ้น ส่วนมัสยิดและโบสถ์รับผู้มาเยือนได้ 25% นอกจากนี้ รัฐบาลยังอนุญาตให้อุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก กลับมาดำเนินการได้เต็มร้อยด้วย
อินโดนีเซียสามารถเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดพื้นที่ครั้งนี้ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่  ลดลงต่ำกว่าระดับ 10,000 คนต่อวัน เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,604 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตรายวันล่าสุดอยู่ที่ 842 คน ทั้งนี้ อินโดนีเซียมียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมอยู่ที่ 3,989,060 คน และยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 127,214 คน

 


เมื่อวานนี้ (23 สิงหาคม) อินโดนีเซียเพิ่งได้รับวัคซีนต้านโควิด “Sinovac” จากจีนล็อตใหม่มาเพิ่มอีก รวมแล้วอินโดนีเซียได้รับวัคซีนทั้ง Sinovac และอีกหลากหลายผู้ผลิต รวมกว่า 200 ล้านโดสแล้ว อีกทั้งการเดินหน้าเร่งฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่ชาวอินโดนีเซีย มีความคืบหน้า หลังกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย รายงานล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 สิงหาคม) ว่า มีชาวอินโดนีเซีย 32.04 ล้านคนแล้ว ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และ 57.77 ล้านคน ฉีดเข็มแรกแล้ว ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 208.2 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง