รีเซต

งานออกแบบเครื่องบินสุดล้ำ “Sky OV” แรงบันดาลใจจาก “Star Wars”

งานออกแบบเครื่องบินสุดล้ำ “Sky OV” แรงบันดาลใจจาก “Star Wars”
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2566 ( 09:41 )
73
งานออกแบบเครื่องบินสุดล้ำ “Sky OV” แรงบันดาลใจจาก “Star Wars”

ไม่แน่ว่าหน้าตาของเครื่องบินโดยสารในอนาคต อาจจะไม่ใช่แบบที่เราเห็นกันในทุกวันนี้ เมื่อมีนักออกแบบชาวบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ที่ได้นำเสนอผลงานดิไซน์เครื่องบินโดยสารสุดล้ำในชื่อว่า สกาย โอวี (Sky OV) ที่เคลมว่ามาพร้อมความสามารถในการบินเร็วเหนือเสียง พร้อมรูปลักษณ์ที่ดูเหมือนกับหลุดมาจากภาพยนตร์ดัง สตาร์ วอร์ส (Star Wars)


ภาพจาก Oscar Viñals

 

นักออกแบบที่ใช้ชื่อบนแพลตฟอร์มยูทูบว่า ออสการ์ วีเนียลส์ (Oscar Viñals) ได้เผยโฉมผลงานออกแบบที่หวังว่าจะเป็นทางเลือกสำหรับการเดินทางเชิงพาณิชย์รุ่นต่อไป ที่ใช้พลังงานสะอาด ไม่ปล่อยมลพิษสู่โลก ในส่วนของรูปลักษณ์เครื่องบินลำนี้ จะแตกต่างจากเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไปโดยจะมีหน้าตาคล้ายกับยานอวกาศ ส่วนตัวปีกทั้งสองข้างสามารถยืดหดได้ ควบคุมการทำงานด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอ (AI) สั่งปรับให้รับการไหลเวียนของอากาศ ส่วนภายในตกแต่งกว้างขวาง พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษ เพื่อมอบประสบการณ์ใช้งานที่ค่อนข้างหรูหรา 


ภาพจาก Oscar Viñals

 

ในขณะที่เครื่องยนต์จะใช้เป็นระบบแบบไร้ใบพัด ช่วยลดเสียงรบกวนในการบิน ส่งแรงผลักได้มากกว่า โดยเคลมว่าใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ทขนาดเล็กถึงร้อยละ 50 และใช้พลังงานไฟฟ้าและเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในการขับเคลื่อน ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


สำหรับสเปกของเครื่องบินลำนี้ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คน รองรับน้ำหนักบรรทุกอยู่ที่ 70 ตัน เดินทางด้วยความเร็วแบบบินล่องที่ 1.2 มัค หรือประมาณ 1,480 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเดินทางด้วยความเร็วสูงสุด 1.5 มัค หรือประมาณ 1,830 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยระยะทางบินสูงสุดที่ 16,600 กิโลเมตร 


ภาพจาก Oscar Viñals

 

อย่างไรก็ตามตอนนี้ สกาย โอวี (Sky OV) ก็ยังเป็นแค่ผลงานออกแบบเท่านั้น แต่ทางผู้ออกแบบก็หวังว่าแนวคิดที่เขานำเสนอนี้ สามารถต่อยอดไปใช้งานได้จริง และเชื่อว่าถ้าทำได้สำเร็จก็อาจจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับเครื่องบินโดยสารพาณิชย์แบบใหม่ ที่ออกมาตอบโจทย์การเดินทางที่ทั้งรวดเร็วฉับไว และได้บรรยากาศเหมือนอยู่ในหนังไซไฟล้ำ ๆ ไปด้วย


ข้อมูลจาก the-sun, lifestyleasia, travelandleisureasia, behance


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง