รีเซต

ลืมเด็กในรถ เสี่ยงเสียชีวิต! เรื่องซ้ำซาก ช่วยป้องกันหน่อยเถอะ

ลืมเด็กในรถ เสี่ยงเสียชีวิต! เรื่องซ้ำซาก ช่วยป้องกันหน่อยเถอะ
TeaC
31 สิงหาคม 2565 ( 12:38 )
1.1K
ลืมเด็กในรถ เสี่ยงเสียชีวิต! เรื่องซ้ำซาก ช่วยป้องกันหน่อยเถอะ

ข่าววันนี้ ลืมเด็กในรถ เสี่ยงเสียชีวิต! เรื่องซ้ำซาก ช่วยป้องกันหน่อยเถอะ ข่าวเด็กล่าสุดที่สร้างความสะเทือนใจให้คนสังคมไม่น้อย เมื่อเกิดเหตุ เด็กหญิงอายุ 7 ขวบ ถูกพบเสียชีวิตในรถตู้รับ-ส่งนักเรียน ครู ยอมรับลืมเด็กไว้ในรถตั้งแต่เช้า กว่าจะรู้อีกทีคือหลังเลิกเรียนแล้ว 

 

ลืมเด็กในรถ เสี่ยงเสียชีวิต!

เรื่องซ้ำซาก ช่วยป้องกันหน่อยเถอะ

 

เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นซ้ำซาก หากใส่ใจ "ชีวิตเด็ก"  วันนี้ TrueID ขอหยิบเรื่องนี้มาสะกิด "ผู้ใหญ่" ที่ใกล้ชิดกับเด็ก หรือทำงานที่ต้องเกี่ยวกับชีวิตเด็ก ได้โปรดช่วยกันสอดส่องความปลอดภัย เพื่อลดความสูญเสียโดยเฉพาะเหตุการณ์ "ลืมเด็กในรถ" 


ซึ่งจากข้อมูลของกรมควบคุมโรค ระบุว่า ในช่วง 5 ปี (ตั้งแต่ปี 2557 - 2561) ได้เกิดเหตุการณ์

  • ลืมเด็กในรถ หรือเด็กถูกลืมไว้ในรถ จำนวน 106 เหตุการณ์
  • มีเด็กเสียชีวิต  5 ราย เป็นผู้หญิง 3 ราย ผู้ชาย 2 ราย

 

และหากใครจำเหตุการณ์ที่ปรากฎเป็นข่าวในปี 2562 เคยเกิดเหตุการณ์คุณแม่ท่านหนึ่ง ที่จังหวัดสงขลา ลืมลูกไว้ในรถ เด็กวัย 1 ปี ซึ่งมีเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายอาจถึงชีวิตได้

 

ลืมเด็กในรถ เหตุซ้ำซาก ต้องเกิดซ้ำอีกเท่าไหร่?

ล่าสุด เหตุลืมเด็กในรถ จ.ชลบุรี เกิดขึ้นกับเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ นักเรียนชั้น ป. 2 โดยถูกพบเสียชีวิตในรถตู้รับ-ส่งนักเรียน ซึ่ง "ครู" ยอมรับลืมเด็กไว้ในรถตั้งแต่เช้า กระทั่งเลิกเรียนถึงทราบเรื่อง สิ่งที่น่าสะเทือนใจคือ ครูลืมเช็กจำนวนเด็กในช่วงลงจากรถ หลังจากรถตู้มาส่งที่โรงเรียน

 

และเรื่องนี้กลายเป็นสะกิดให้คนในสังคมต้องกลับมาฉุกคิด พร้อมทั้งระมัดระวังลูกหลาน รวมทั้งหน่วยงาน หรือบุคคลากรที่ต้องทำงานที่เกี่ยวกับชีวิตเด็ก ต้องระวังการ "ลืมเด็กไว้ในรถ" ไม่ว่าจะเป็นทั้งช่วยเปิดเทอม รับ-ส่งนักเรียน ไปจนถึงพ่อแม่ที่ใช้รถยนต์ ก็ควรช่วยกันตรวจสอบ ด้วย 3 มาตราการป้องกันภัย จากกรมควบคุมโรค

 

ลืมเด็กในรถ ลดความเสี่ยงเสียชีวิตได้ ด้วย 3 วิธีการป้องกัน ต้องไม่เผลอ

  1. "นับ" จำนวนเด็กก่อนขึ้นและหลังลงจากรถทุกครั้ง

  2. "ตรวจตรา" ก่อนล็อคประตูรถ ตรวจดูให้ทั่วรถ

  3. "อย่าประมาท" อย่าทิ้งเด็กไว้เพียงลำพัง แม้ว่าจะลงไปทำธุระเพียงชั่วระยะเวลาสั้น ๆ


สำหรับเพื่อน ๆ ทรูไอดี ที่พบเห็น เด็กถูกลืมทิ้งไว้ในรถ สามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ เบอร์ 1669 หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค เบอร์. 1422

 

ลืมเด็กในรถ เจอโทษหนักคุก 10 ปี

ในส่วนข้อกฎหมายที่น่าสนใจมาก ๆ ซึ่ง นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประมาท…! ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เลยนะครับ


ไม่ใช่แค่ครอบครัวเด็กที่สูญเสีย..แต่ครอบครัวของคนที่ประมาททำให้เด็กตาย ย่อมสูญเสียด้วย ครู..คนขับ..! มีหน้าที่ทำอะไร เด็กนักเรียนถูกทิ้งไว้ในรถจนถึงแก่ความตาย  ตำรวจจะต้องสอบสวนให้ได้ความจริงแล้วดำเนินคดี ข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย…! ชีวิตจึงประมาทไม่ได้เลยครับ

 

มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 บาท

 

และยังสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่ง ตามกฎหมายให้ชดใช้ได้อีกต่อไป

 

ความประมาทจึงไม่ได้เกิดความสูญเสียแก่ครอบครัวเด็กที่ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องเท่านั้น แต่ผู้ที่ทำประมาท จะต้องถูกดำเนินคดีอาญา และฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งให้ชดใช้ ย่อมนำความเดือดร้อนกลับไปสู่ครอบครัวของตนเช่นกัน อาจติดคุก อาจโดนยึดบ้าน ที่อยู่อาศัย หรือทรัพย์สิน เพื่อชดใช้หนี้ในทางแพ่งต่อไปตามกฏหมาย

ชีวิต…. ประมาทไม่ได้… มีสติ… ดำเนินชีวิตด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง…!

 

มาช่วยเป็นหูเป็นตา ลดความเสี่ยง เพิ่มความปลอดภัยให้ชีวิตเด็ก ด้วย 3 วิธีป้องกัน อย่าลืมเด็กไว้ในรถ อย่าลืมชีวิต จะได้ไม่เสียใจทีหลังกันนะ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง