รีเซต

‘PillCam’ ตรวจมะเร็งลำไส้แบบใหม่ด้วยกล้องส่องแบบกลืน

‘PillCam’ ตรวจมะเร็งลำไส้แบบใหม่ด้วยกล้องส่องแบบกลืน
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2564 ( 18:24 )
177
‘PillCam’ ตรวจมะเร็งลำไส้แบบใหม่ด้วยกล้องส่องแบบกลืน

บริการสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร หรือ The United Kingdom's National Health Service (NHS) กำลังเปิดตัวโปรแกรมที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ได้ง่าย ๆ เพียงแค่กลืนแคปซูลกล้องขนาดเล็กเพียง 2 ซม.เท่านั้น

จากรายงานข่าวของ The Guardian โครงการนี้เป็นหนึ่งในเทรนด์การตรวจสุขภาพแบบใหม่ที่สามารถทำได้ที่บ้าน โดยแคปซูลดังกล่าวเรียกว่า Pillcam ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คนที่ไม่สบายใจที่จะต้องตรวจคัดกรองลำไส้แบบสอดกล้องมีวิธีตรวจแบบใหม่มากขึ้น เพียงกลืนแคปซูลที่มีขนาดประมาณอาหารเสริม Omega-3 ทั่วไปเท่านั้น


ซึ่ง NHS ก็ได้มีการทดสอบใช้แคปซูลตัวนี้กับผู้ป่วยประมาณ 11,000 คนที่มีอาการของมะเร็งลำไส้ วิธีการใช้งานก็คือผู้ป่วยจะต้องใช้ยาระบายเพื่อทำความสะอาดลำไส้เพื่อให้กล้องได้ภาพที่ชัดเจน ก่อนรับประทานแคปซูลจะต้องสวมชุดเข็มขัดและตัวรับภาพที่รอบเอวไว้ 

จากนั้นรูปถ่ายของลำไส้จะถูกส่งแบบไร้สายจากแคปซูล และส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจในภายหลัง ผู้ป่วยจะต้องขับถ่ายแคปซูลออกมาและอุปกรณ์ตรวจกลับไปที่โรงพยาบาลเพื่อทำการวินิจฉัยต่อไป ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยกระตุ้นให้หลาย ๆ คนที่กลัวการส่องกล้องได้มีโอกาสใหม่ที่จะช่วยคัดกรองมะเร็งได้มากขึ้น และที่สำคัญยังสามารถทำเองได้ที่บ้านอีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ข่าวที่เกี่ยวข้อง