รีเซต

ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยว 98 ประเทศ เริ่ม 10 มิ.ย.

ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยว 98 ประเทศ เริ่ม 10 มิ.ย.
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2565 ( 17:56 )
92
ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยว 98 ประเทศ เริ่ม 10 มิ.ย.

วันนี้ ( 27 พ.ค. 65 )นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน โดยเบื้องต้น รัฐบาลจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในรูปแบบเหมาจ่ายกับบริษัทนำเที่ยว และมีคนนำเที่ยว เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

โดยญี่ปุ่นจะเปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 98 ประเทศและภูมิภาค ที่มีความเสี่ยงต่ำ (blue list) ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ จีน ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ นักท่องเที่ยวจากกลุ่มนี้จะได้รับการยกเว้นเรื่องการตรวจโควิดและการแยกกักตัว ขณะที่รัฐบาลพร้อมจะเพิ่มโควตานักท่องเที่ยว เป็น 20,000 คนต่อวัน นับตั้งแต่วันพุธหน้า นอกจากนี้ จะอนุญาตให้สนามบินอีก 2 แห่ง นอกเหนือจาก 5 แห่งที่ได้รับอนุมัติก่อนหน้านี้ ให้สามารถรับเที่ยวบินระหว่างประเทศได้

อย่างไรก็ตาม อาจต้องใช้เวลาสักระยะกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นเหมือนก่อนหน้านี้ เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นเสาหลักสำคัญสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยในปี 2561 ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 30 ล้านคน

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุด้วยว่า จะประเมินสถานการณ์ต่อไป และตั้งใจที่จะกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวตามปกติในเร็ววัน

ปัจจุบัน ทางการญี่ปุ่นเริ่มผ่อนปรนมาตรการควบคุมชายแดนเพื่อสกัดโควิด-19 หลังจากระงับการเดินทางเข้าประเทศเป็นเวลา 2 ปี

นับตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมและการท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้เชิญพนักงานบริษัทท่องเที่ยวจากออสเตรเลีย สิงคโปร์ ไทย และสหรัฐฯ เข้าร่วมทดสอบการเปิดท่องเที่ยวแบบกลุ่มเล็ก ตามแผนนำร่องที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ภาพจาก :  AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง