รีเซต

นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาไม่กี่นาทีสร้างเพชรหายากขึ้นได้สำเร็จ!

นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาไม่กี่นาทีสร้างเพชรหายากขึ้นได้สำเร็จ!
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2563 ( 07:52 )
250
นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาไม่กี่นาทีสร้างเพชรหายากขึ้นได้สำเร็จ!

ในขณะที่เพชรตามธรรมชาตินั้นใช้เวลาหลายพันปีในการสร้างขึ้นจากความดันและความร้อนที่เหมาะสมจนทำให้คาร์บอนตกผลึก นักวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันก็กำลังหาวิธีที่จะสร้างเพชรขึ้นมาให้ได้โดยไม่ต้องรอนานขนาดนั้น โดยทีมนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งประสบความสำเร็จในการลดกระบวนการหลายพันล้านปีนี้ให้เหลือเพียงไม่กี่นาที และยังสามารถสร้างได้ในอุณหภูมิห้องปกติอีกด้วย


อย่างไรก็ตามเป้าหมายในการสร้างเพชรนี้ไม่ใช่เพื่อความสวยงามแต่อย่างใด แต่เพื่อใช้ในงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น เพื่อนำไปใช้ในการตัดวัสดุอื่น ๆ ที่มีความแข็งแรงทนทานสูง หรือเพื่อนำไปใช้เป็นชิ้นส่วนประกอบในที่ ๆ ต้องการความแข็งแรงและสามารถปกป้องวัสดุอื่น ๆ ได้ เป็นต้น โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Australian National University (ANU) และ RMIT University ได้ใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “diamond anvil cell” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่นักวิจัยใช้เพื่อสร้างแรงกดดันที่จำเป็นในการสร้างวัสดุที่มีความแข็งเป็นพิเศษ โดยทีมงานเปรียบเทียบการสร้างแรงกดดันนี้ว่าเทียบเท่ากับช้างแอฟฟริกัน 640 ตัวยืนซ้อนกับบนปลายรองเท้าบัลเล่ต์ แรงกดดันมหาศาลนี้จึงทำให้อะตอมของคาร์บอนเกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า ‘Shear’ หรือการบิดหรือการเลื่อนออก และทำให้มันสร้างผลึกที่มีความแข็งแกร่งอย่างเพชร Lonsdaleite และตัวเพชรปกติขึ้นมา


ซึ่งตัวเพชรทั่วไปที่เกิดขึ้นนี้อาจพบได้บนหัวแหวนเพชรที่เราเห็นตามท้องตลาด แต่สำหรับเพชร Lonsdaleite นั้นมีความหายากกว่ามากและมักจะพบในพื้นที่ที่มีการกระทบของอุกกาบาต และด้วยการใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนขั้นสูง ทีมนักวิทยาศาสตร์จึงพบว่า เพชร Lonsdaleite และเพชรปกติทั่วไปนั้นมีการก่อตัวขึ้นในรูปแบบคล้ายเส้นแม่น้ำ ซึ่งการค้นพบนี้ทำให้ทีมนักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาต่อไปถึงรูปแบบการกำเนิดเพชรและการสร้างเพชร Lonsdaleite เพื่อใช้ในการใช้งานแบบอื่น ๆ เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษของมันที่คาดว่าแข็งกว่าเพชรปกติถึง 58% ซึ่งอาจจะนำไปพัฒนาเพื่อใช้ในการตัดวัสดุที่มีความแข็งเป็นพิเศษได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง