รีเซต

นายกฯยังไม่เบรก ‘วัคซีนผสมสูตร’ แนะฟังความเห็นบอร์ดโรคติดต่อ

นายกฯยังไม่เบรก ‘วัคซีนผสมสูตร’ แนะฟังความเห็นบอร์ดโรคติดต่อ
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2564 ( 10:23 )
43
นายกฯยังไม่เบรก ‘วัคซีนผสมสูตร’ แนะฟังความเห็นบอร์ดโรคติดต่อ

 วันนี้(14 .. 64)นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไม่ได้มีนโยบายจะระงับการใช้วัคซีนผสมสูตร และขอให้ทุกฝ่ายรับฟังความเห็นของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในเรื่องนี้เพื่อนำมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วนด้วย

สำหรับการวิจัยการใช้วัคซีน เป็นอีกแนวทางแก้ปัญหาหนึ่งที่แสดงถึงความพยายามของคณะแพทย์ของไทยที่ไม่หยุดคิด ไม่ยอมแพ้กับปัญหา โดยการวิจัยครั้งนี้ก็พยายามเอาชนะสายพันธุ์เดลตา ซึ่งก็ต้องพยายามหาทุกวิถีทางที่ดีที่สุดและทำอย่างเป็นระบบ โดยหวังว่าจะประสบความสำเร็จจนเป็นที่ยอมรับน่าเชื่อถือเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในที่สุด โดยรัฐบาลเปิดกว้างและส่งเสริมให้มีการแสวงหาทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะต้องให้ความรู้อย่างรอบด้านแก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีข้อเท็จจริงเพิ่มเติมที่สำคัญจากนาย Soumya Swaminathan หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้ข้อสังเกตไว้ว่า ประชาชนไม่ควรตัดสินใจเองในเรื่องนี้ แต่ควรเป็นการตัดสินใจของหน่วยงานของรัฐด้านสาธารณสุขบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีอยู่ทั้งในส่วนของภูมิคุ้มกันและความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณา

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าสิ่งสำคัญในช่วงเวลานี้คือการเร่งฉีดให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพราะสายพันธุ์เดลตามีการระบาดรุนแรง และติดต่อกันได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา และกำลังเป็นปัญหาทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่วัคซีนทุกชนิดสามารถลดความรุนแรงและลดความเสี่ยงเสียชีวิตลงได้เหมือนกัน 

รัฐบาลมีนโยบายเน้นการจัดหาและฉีดวัคซีนให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด ในขณะเดียวกันก็ได้มีการเก็บสถิติในการฉีดวัคซีนโดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการได้รับวัคซีนแม้จะไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อทั้ง 100% แต่สามารถลดความรุนแรงและลดการเสียชีวิตได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง