รีเซต

สามีคนขับเบนซ์ ชี้หลักฐานชัด ภรรยาขับชนท้ายน.ศ.นิติ ข้องใจ คปภ.ไม่บังคับประกันจ่าย

สามีคนขับเบนซ์ ชี้หลักฐานชัด ภรรยาขับชนท้ายน.ศ.นิติ ข้องใจ คปภ.ไม่บังคับประกันจ่าย
มติชน
20 พฤศจิกายน 2564 ( 09:42 )
140
สามีคนขับเบนซ์ ชี้หลักฐานชัด ภรรยาขับชนท้ายน.ศ.นิติ ข้องใจ คปภ.ไม่บังคับประกันจ่าย

ทนายสามีคนขับเบนซ์ระบุ เห็นใจผู้สูญเสีย ใช้เงินตัวเองเยียวยา 2.2 แสน จากคำให้การของภรรยา บวกหลักฐานวงจรปิด มั่นใจภรรยาขับชนท้าย แต่แปลก คปภ.ไม่สามารถบังคับให้จ่ายได้

 

จากกรณี น.ส.พัชราภา หรือน้องหญิง เกรัมย์ อายุ 21 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ สาขานิติศาสตร์ ปีที่ 4 ถูกรถเบนซ์ชนจนเสียชีวิต ขณะขับรถจักรยานยนต์กลับบ้าน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริเวณก่อนถึงทางกลับรถบ้านสองชั้น ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์

 

ซึ่งรถเบนซ์คันดังกล่าว ทำประกันชั้น 1 กับบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง (อาคเนย์) วงเงินเอาประกัน 2 ล้านบาท แต่บริษัทประกันไม่ยอมจ่าย อ้างว่าประมาทร่วมกัน ทั้งที่ ศาลชั้นต้น อุธรณ์ และศาลฏีกา วิเคราะห์และตัดสินแล้วว่าคนขับรถเบนซ์ประมาทฝ่ายเดียว ไม่ใช่เป็นการประมาทร่วม

 

อีกทั้งต่อมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ส่วนกลาง มีความเห็นควรให้บริษัทประกันภัยอาคเนย์ประกันภัย ดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ทายาทตามเงื่อนกรมธรรม์ภาคบังคับและภาคสมัครใจ รวมเป็นเงิน 2,500,000 ภายใน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2564 แต่ไม่มีการจ่าย และอ้างคำเดิมว่า “ประมาทร่วม”

 

ด้านนายโชติวุฒิ สามีคนขับรถเบนซ์ และอดีตประธานสภาทนายความ ได้ออกมาระบุกรณีที่เกิดขึ้นว่า จริงแล้ว คปภ.มีอำนาจในการบังคับให้บริษัทประกันจ่าย แต่แปลกที่ยังไม่สามารถกระทำได้ จริงแล้วบริษัทจะต้องมาดูแล ให้บริการเหมือนตอนที่อยากขายประกัน

 

ประกันของรถเบนซ์คันนี้ เสียค่าประกันรายปีละประมาณ 50,000 บาท ทำให้ยอดเยียวยาสูงถึง 2 ล้าน บวกกับ พ.ร.บ.ภาคบังคับอีก 500,000 บาท รวม 2.5 ล้าน เงินจำนวนนี้น่าจะไปเยียวยาจิตใจของผู้สูญเสีย และสภาพฐานะของผู้ประสบเหตุ เพราะสภาพจิตใจของทั้งพ่อแม่ และคนขับรถเบนซ์ คือภรรยาผมเอง ต่างได้รับผลกระทบทางจิตใจ ถ้าพูดถึงเรื่องนี้จะต้องร้องไห้ทุกครั้ง โดยฝ่ายภรรยาของตน ได้ทำบุญให้ผู้เสียชีวิตเป็นประจำ เพราะด้วยความสงสารและเห็นใจ

 

นายโชติวุฒิ กล่าวด้วยว่า จากกล้องวงจรปิดก่อนจะถึงจุดเกิดเหตุเพียง 200 เมตร จะเห็นรถน้องหญิง วิ่งมาจากบุรีรัมย์ แล้วมีรถตามหลังอีก 4 คน ก่อนรถเบนซ์ของภรรยาจะวิ่งตามเป็นคันที่ 5 รถจักรยานยนต์ของน้องหญิง หลุดจากกล้องวงจรปิดไปเพียงแค่ 20 วินาที แล้วรถเบนซ์ถึงตามไป ก่อนเกิดเหตุ ไม่มีโอกาสที่รถน้องหญิงจะแวะลงข้างทาง แล้วขับออกมา พุ่งชนกับรถเบนซ์ตามคำกล่าวอ้างของบริษัทประกัน

 

“นอกจากนี้จากพยานและหลักฐานการเฉี่ยวชน ชี้ชัดได้ว่ารถเบนซ์ของภรรยาตน ไปชนท้ายรถน้องหญิง ไม่ใช่เป็นการพุ่งออกจากข้างทางมาเฉี่ยวชนจนทำให้เกิดการประมาทร่วม” นายโชติวุฒิ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง