รีเซต

“คาบี ลาเม” คนดังแห่ง TikTok ที่ 'แมส' ด้วยคลิปสุดล้ำ โดยแทบไม่ต้องพูดอะไรสักคำ

“คาบี ลาเม” คนดังแห่ง TikTok ที่ 'แมส' ด้วยคลิปสุดล้ำ โดยแทบไม่ต้องพูดอะไรสักคำ
TNN World
4 ตุลาคม 2564 ( 12:20 )
179
“คาบี ลาเม” คนดังแห่ง TikTok ที่ 'แมส' ด้วยคลิปสุดล้ำ โดยแทบไม่ต้องพูดอะไรสักคำ
Editor’s Pick: “คาบี ลาเม” คนดังแห่ง TikTok ที่ 'แมส' ด้วยคลิปสุดล้ำ โดยแทบไม่ต้องพูดอะไรสักคำ...เราไปฟังเรื่องราวของบุคคลที่คุณอาจคุ้นตาจากมีม และฟีดบน TikTok กัน
 
 
 
ว่างงานเพราะวิกฤตโควิด-19
 
เมื่ออิตาลีเข้าสู่การล็อกดาวน์เป็นครั้งแรก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั่นเป็นเหตุให้ “คาเบน ลาเม” (Khabane Lame) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “คาบี ลาเม” สูญเสียงานในโรงงานใกล้กับเมืองตูริน
 
 
เขาใช้เวลาทั้งวันอยู่ในบ้านของพ่อแม่ในชีวาสโซ กับพี่น้องอีกสามคน พร้อมหางานใหม่ไปด้วย
จนกระทั่ง เขาดาวน์โหลด TikTok และเริ่มโพสต์วิดีโอในชื่อ “คาบี ลาเม” (Khaby Lame) เป็นจุดกำเนิดอาชีพใหม่ที่ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
 
 
ช่วงแรกเริ่มของเขาคล้ายกับ TikTokers คนอื่น ๆ ที่ผลิตคลิปเต้น, ดูวิดีโอเกม หรือแสดงตลก จนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เขาเริ่มล้อเลียนวิดีโอ life-hack หรือเทคนิคการใช้ชีวิต ที่กลายเป็นกระแสทั่วโลกออนไลน์ ด้วยท่ายักไหล่ที่ไร้คำพูดหรือท่าทางโกรธเคือง
 
 
 
ยอดติดตามกว่า 114 ล้าน
 
 
ตอนนี้ ลาเมเป็นผู้ชายที่โด่งดังที่สุดใน TikTok โดยมีผู้ติดตาม 114 ล้านคน แต่ยังไม่มากที่สุด เพราะแอคเคาน์ TikTok ที่มียอดผู้ติดตามที่มากที่สุด คือ ชาร์ลี ดาเมลิโอ วัยรุ่นชาวแคลิฟอร์เนีย ที่โพสต์วิดีโอกับดิกซี พี่สาวของเธอเอง
 
 
ลาเม อายุ 21 ปี ทำทุกอย่างบน TikTok โดยไม่พูดอะไรสักคำ แต่ความเงียบของเขากลับบ่งบอกอะไรได้มากมาย
 
 
“ผมได้ไอเดียนี้เพราะเห็นวิดีโอ life-hack เผยแพร่อยู่เรื่อย ๆ ส่วนตัวผมเองชอบแนวคิดที่นำความเรียบง่ายมาใช้” ลาเม กล่าวกับ CNN ในการสัมภาษณ์ทางวิดีโอเมื่อไม่นานนี้
 
 
“ท่าทางพวกนี้ มันมาโดยบังเอิญ แต่ที่ไม่พูดผมคิดมาแล้ว วิธีที่เข้าถึงผู้คนได้มากที่สุด คือไม่ต้องพูดอะไรเลย” ลาเมกล่าว
 
 
 
สไตล์วิดีโอที่ไม่เหมือนใคร
 
คลิปส่วนใหญ่ของลาเม เล่าถึงวิดีโอของผู้ที่ทำ life-hack ที่ซับซ้อนเกินไป โดยเขาตอบกลับด้วยวิธีการเดียวกัน แต่เรียบง่ายและสมเหตุสมผลกว่า
 
อย่างเช่น ในวิดีโอหนึ่ง ลาเม ปอกกล้วยด้วยมือของเขา ส่วนหน้าจอข้าง ๆ เป็นวิดีโอคนใช้มีดหั่นกล้วยอย่างตั้งใจ ทั้ง ๆ ที่ใช้มือปอกเปลือกก็เพียงพอแล้ว
 
ปฏิกิริยาของเขาคล้ายกับการ "ส่ายหัว" หรือ SMH หลังจากนั้นลาเมก็เหยียดแขน โดยให้ฝ่ามือหงายขึ้น ราวกับจะพูดว่า duh บางครั้งเขาก็กลอกตาหรือส่ายหัวด้วย แม้ไม่มีการพูดประกอบ แต่การแสดงออกเช่นนี้ กลับทำให้เขาเป็นหนึ่งในแอคเคาน์ที่เป็นรู้จักมากที่สุดบนโซเชียลมีเดีย
 
“อาจเป็นเพราะสีหน้าของผมมันตลก เลยทำให้ผู้คนหัวเราะ เรียบง่ายแต่ทำให้ขำขัน ผมชอบนะที่มันเป็นแบบนี้” ลาเม กล่าว
 
 
 
“ชีวิตไม่จำเป็นต้องซับซ้อน”
 
นักการตลาด กล่าวว่า ความนิยมของวิดีโอลาเม แสดงให้เห็นว่าการสื่อสารแบบอวัจนภาษา หรือภาษากาย สามารถก้าวข้ามอุปสรรคทางภาษา และการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างไร
 
“คนดูเห็นและเข้าใจได้โดยไม่ต้องพูดอธิบาย“ คริสตินา เฟอร์ราซ ผู้ก่อตั้ง Thirty6five กล่าว
อารมณ์ขันหน้าตายของลาเมดึงดูดแฟน ๆ จากทั่วทุกมุมโลก พวกเขาต่างส่งวิดีโอเกี่ยวกับคนที่ทำงานง่าย ๆ ในรูปแบบที่ยากและซับซ้อนให้ลาเม
 
เฟอร์ราซ กล่าวว่า วิดีโอของลาเม ไม่ได้สร้างเกินจริง ต่างจากดาราโซเชียลมีเดียคนอื่น ๆ, เขาเป็นธรรมชาติ ใช้การกระทำและภาพที่เรียบง่าย เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ขัน และตอกย้ำประเด็นเกี่ยวกับการทำให้ชีวิตซับซ้อนน้อยลง
 
 
 
สร้างเสียงหัวเราะในช่วงล็อกดาวน์
 
สำหรับเธอ วิดีโอของลาเม ชี้ให้เห็นว่า “เราทำให้ชีวิตยากขึ้นหรือซับซ้อนเกินความจำเป็นบ่อยเพียงใด ฉันคิดว่าคนส่วนใหญ่ ชอบทำทุกอย่างให้เรียบง่ายมากกว่า"
 
ลาเม เป็นหนึ่งในแอคเคาน์ที่เติบโตเร็วที่สุดใน TikTok เขามีผู้ติดตามเพิ่มโดยเฉลี่ยเกือบ 200,000 คนต่อวัน แต่ลาเม กล่าวว่านั่นไม่ใช่เหตุผลที่เขาเริ่มโพสต์วิดีโอ
 
“ผมไม่สนหรอกว่า ตัวเองจะได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 หรือ 2 หรือ 4 บน TikTok ผมเริ่มทำวิดีโอเพราะอยากทำให้ผู้คนหัวเราะได้ในช่วงล็อกดาวน์” เขากล่าว
 
“ผมยังคงสร้างวิดีโอด้วยอุดมการณ์แบบเดิม มีความสุขกับความสำเร็จของตัวเอง แต่แน่นอนว่า นั่นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด” ลาเมกล่าว
 
 
 
จาก TikTok ปูพรมสู่งานหลากชาติ
 
ลาเม เกิดในเซเนกัล และย้ายไปอิตาลีกับพ่อแม่เมื่ออายุได้ 1 ขวบ เขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในเคหสถานที่มาจากเงินอุดหนุนจากกองทุนสาธารณะ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย
 
เขาให้เครดิตกับแหล่งที่เขาเติบโต "ที่นั่นมีคนจากทุกเชื้อชาติ ดังนั้นเราจะช่วยเหลือกัน และไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติ" เขากล่าว
 
แม้เขาจะไม่ใช่พลเมืองอิตาลี แต่เขาพูดภาษาอิตาลีได้คล่องแคล่ว ลาเมยื่นขอสัญชาติและในระหว่างที่รอดำเนินการ เขาระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะเดินทางไปร่วมงานในสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ด้วยหนังสือเดินทางเซเนกัล
 
แม้ไม่สามารถเดินทางได้ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและความนิยมของเขาแต่อย่างใด ลาเมมีผู้ติดตามบน Instagram ถึง 47 ล้านคน เปิดประตูสู่การเป็นพันธมิตรกับบริษัทต่างชาติ ซึ่งรวมถึง Netflix, บริษัทอาหารอิตาเลียน Barilla และ Dream11 แพลตฟอร์มกีฬาแฟนตาซีของอินเดีย อีกทั้งยังมีงานอีกหลายอย่างที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้
 
 
 
เดินหน้าสร้างเสียงหัวเราะให้ชาวโลก
 
ลาเม กล่าวว่า “ผมเริ่มทำวิดีโอเพราะอยากให้ผู้คนหัวเราะ" และปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าตนเองทำเงินได้เท่าไหร่ พร้อมระบุว่า ตั้งแต่มีชื่อเสียงของแพงที่สุดที่ซื้อ คือ iPhone 12 เพื่อให้ถ่ายวิดีโอได้ดีขึ้น
 
ชีวิตของเขาห่างไกลจากเมื่อ 18 เดือนที่แล้ว ตอนนั้นเขาเป็นเพียงชายหนุ่มว่างงาน ที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่ ลาเมบอกว่าแม่และพ่อภูมิใจในความสำเร็จของเขา
 
“ตอนยังเป็นเด็ก พ่อและแม่ไม่ได้บังคับว่าอยากให้ผมเป็นอะไร สิ่งสำคัญคือผมมีความสุขและได้งานที่ดี”
ดาวเด่นของ TikTok ทำสัญญากับบริษัทภาพยนตร์เพิ่มขึ้น หวังว่าจะบรรลุความฝันในวัยเด็กและได้ทำงานร่วมกับ วิล สมิธ ไอดอลของเขาเอง
 
ขณะเดียวกัน เขาจะบดขยี้คลิป life-hack ต่อไป ด้วยความเงียบงันของเขาเอง

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง