รีเซต

วอนผู้ใจบุญช่วย! เด็กวัย 13 ปี อ้วน 200 กก.พิการออทิสติก

วอนผู้ใจบุญช่วย! เด็กวัย 13 ปี อ้วน 200 กก.พิการออทิสติก
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2564 ( 16:02 )
281
วอนผู้ใจบุญช่วย! เด็กวัย 13 ปี อ้วน 200 กก.พิการออทิสติก

ญาติ ด.ช.อ้วน วัย 13 ปี มีน้ำหนักตัวกว่า 200 กิโลกรัม  พิการเป็นออทิสติก พูดไม่ได้  อาศัยอยู่  หมู่7  ต.บ้านแดน  อ.บรรพตพิสัย  จ.นครสวรรค์  ขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาฯ ทางเพจเฟสบุ๊ค บ้านมีฐานะยากจน และ ยาย ที่ดูแล ด.ช.อ้วน ก็มาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมานี้ จึงมีเพียงตา อายุ 80 ปี และญาติเป็นคนดูแล ด.ช.อ้วน  จึงติดต่อมาขอให้มูลนิธิปวีณาฯช่วยเหลือ


หลังทราบเรื่อง นางปวีณา หงสกุล  ประธาน มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี (องค์กรสาธารณประโยชน์)ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง นายบุญเลิศ ฉ่ำเสนาะ อายุ 59 ปี  ซึ่งเป็นตาเขยของ ด.ช.อ้วน  เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อาศัยอยู่บ้านใกล้กัน  โดยนายบุญเลิศ เล่าว่า น้องอ้วน มีชีวิตที่น่าสงสาร แม่ป่วยเป็นมะเร็งสมองเสียชีวิตตั้งแต่น้องอ้วน อายุได้ 3 ขวบ พ่อไปมีครอบครัวใหม่ แต่ก็ยังแวะมาหาลูกบ่อยๆ ส่วนตากับยาย คือ นายเฉลียว แจ่มประแดง อายุ 80 ปี  และนางสายทิ้ง วรรณกูล อายุ 74 ปี ทั้งสองเป็นคนเลี้ยงน้องอ้วนมาตั้งแต่เล็กๆ รักหลานมากแม้หลานจะเป็นใบ้และเป็นออทิสติกก็จะคอยดูแลหลานไม่ให้คลาดสายตาตั้งแต่เล็กจนโต กระทั่งยายต้องมาจากไปไม่กี่วันมานี้ ทำให้น้องอ้วน มีอาการซึมเศร้าอย่างยิ่ง 


นายบุญเลิศ เล่ารายละเอียดว่า น้องอ้วน ช่วงประมาณ 4 ขวบ ก็เริ่มอ้วนขึ้นเรื่อยๆ แต่ทุกคนก็มองว่าเป็นเรื่องของเด็กที่กินเยอะ กระทั่ง 3-4 ปี ที่ผ่านมา น้องอ้วนน้ำหนักตัวจะขึ้นเร็วและอ้วนขึ้นมาก แต่ละมื้อน้องอ้วนจะกินข้าว 2 จานโตๆ กินนมวันละ 4-5 กล่อง และกินขนมประจำ เวลาที่น้องอ้วน หิวถ้าใครหาให้กินไม่ทันใจก็จะเอะอะอาละวาด ตายายก็ได้พาไปพบแพทย์และรักษาอาการทางจิตเวชอยู่โดยใช้สิทธิบัตรทอง และบัตรคนพิการ  “ทุกวันนี้น้องอ้วนจะนอนเหมือนคนทั่วไปไม่ได้ ต้องนั่งหลับเพราะหายใจติดขัด เดินได้ในระยะสั้นๆ เหนื่อยง่าย เสื้อผ้าไซส์ใหญ่ที่สุดก็ใส่ไม่ได้แล้ว ต้องนำเสื้อตัวใหญ่ๆ 2 ตัว แบบผ้ายืดมาตัดเย็บต่อกันจึงจะใส่ได้ แต้น้องอ้วนจะไม่ชอบใส่เสื้อผ้าเพราะบ่นร้อนและมักนำสายยางมาฉีดใส่ตัวอยู่เป็นประจำ เวลาที่จะพาไปหาหมอจิตเวชน้องอ้วนก็นั่งในรถไม่ได้ ต้องนั่งท้ายกระบะ ซึ่งตอนหลังน้องอ้วนก็จะไม่ยอมไปหาหมอเพราะขึ้นรถลำบาก”


นายบุญเลิศ กล่าวอีกว่า เรื่องโรคอ้วนน้องอ้วนยังไม่ได้รับการไปรักษาที่ไหนเพราะครอบครัวยากจนอาชีพทำไร่ทำนา และรับจ้างทั่วไป มีลุงของน้องอ้วน 2 คน ที่คอยหาเงินเลี่ยงดูครอบครัว รายได้ไม่แน่นอนเพราะอาชีพรับจ้างก็ไม่มีงานทุกวัน และช่วง 5 เดือนหลังมานี้ นางสายทิ้ง ยายของน้องอ้วน ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบต้องเข้าออกโรงพยาบาลครอบครัวจึงเดือดร้อน บางครั้งเงินไม่พอต้องหยิบยืมญาติพี่น้องมาใช้จ่าย ขอมูลนิธิปวีณาฯ ช่วยส่งน้องอ้วนไปรักษาด้วยเพราะเด็กอ้วนมากเกรงว่าโรคจะรุมเร้าและเป็นอันตราย 


ด้านนางปวีณา กล่าวว่า ด.ช.อ้วน น่าสงสารมากจึงต้องเร่งให้การช่วยเหลือ โดยจะประสานหาโรงพยาบาลที่ให้การช่วยเหลือ หรือหากโรงพยาบาลใดประสงค์จะช่วยเหลือโปรดแจ้งมายังมูลนิธิปวีณาฯ เบอร์โทร. 081-8901355 ,081-8140244, และ 098-4788991 ปวีณา เร่งประสาน พมจ.พม. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมผู้ใจบุญให้การช่วยเหลือ และขอเชิญชวน พลเมืองดี ผู้ใจบุญพร้อมที่จะช่วยเหลือสามารถประสานมูลนิธิปวีณาฯ หรือบริจาคตรงเข้าบัญชี ชื่อ นายสำเริง แจ่มประแดง  ธนาคารกรุงไทย สาขา สลกบาตร  เลขบัญชี 627-0-50101-6  หรือติดต่อสอบถามโดยตรงมายังมูลนิธิปวีณาฯตามเบอร์โทรข้างต้น


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง