รีเซต

เตือน! ผลวิจัยยาเรมเดสซิเวียร์ไม่ได้ผลกับผู้ป่วยชาวเอเชีย

เตือน! ผลวิจัยยาเรมเดสซิเวียร์ไม่ได้ผลกับผู้ป่วยชาวเอเชีย
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2563 ( 17:54 )
54
เตือน! ผลวิจัยยาเรมเดสซิเวียร์ไม่ได้ผลกับผู้ป่วยชาวเอเชีย

 

วันนี้ ( 8 มิ.ย. 63 )เว็บไซต์สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า นายยูน จูฮุง อาจารย์ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยพิตต์เบิร์กสในสหรัฐเผยว่า ผลการทดลองทางคลินิกเบื้องต้นของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐที่ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 รับยาเรมเดสซิเวียร์ฟื้นตัวเร็วกว่าผู้ป่วยที่รับยาหลอกราวร้อยละ 31 ไม่พบว่าได้ผลกับผู้ป่วยที่เป็นชาวเอเชีย 

 

ขณะที่นายคิม วูจู ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติเกาหลีชี้ว่า การศึกษาได้ผลดังกล่าวเพราะมีผู้ป่วยที่เข้าร่วมการทดลองทั้งหมด 1,064 คน เป็นชาวเอเชียเพียง 134 เท่านั้น ที่เหลือเป็นชาวคอเคเชียนหรือคนผิวขาว จึงควรพิจารณาทำการทดลองใหม่เพื่อดูว่า ยาเรมเดสซิเวียร์ให้ผลกับผู้ป่วยเอเชียหรือไม่ 

 

นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ยาขนานนี้ไม่ให้ผลกับผู้ปวยโควิด-19 อาการหนัก เช่น ผู้ที่ต้องใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอดหรือเอคโม่ (ECMO) 

 

เกาหลีใต้ทดลองทางคลินิกกับยาเรมเดสซิเวียร์เช่นกันแต่ยังไม่แล้วเสร็จ กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาอนุมัติเมื่อสัปดาห์ก่อนให้ใช้กระบวนการพิเศษนำเข้ายาของบริษัทกิเลียดของสหรัฐมารักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นยาฉีดเข้าหลอดเลือดดำเพื่อยับยั้งไวรัสบางชนิดไม่ให้ทำสำเนาตัวเอง

 

ภายในเซลล์ที่ติดเชื้อ เดิมพัฒนาขึ้นรักษาโรคไวรัสอีโบลาแต่ไม่ได้ผล กิเลียดอ้างว่า เรมเดสซิเวียร์ช่วยให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีอาการดีขึ้น และมีข้อมูลบ่งชี้ว่าหากให้แต่เนิ่น ๆ จะยิ่งให้ผลดีมากขึ้น แต่ย้ำว่าไม่ช่วยให้อัตราการรอดชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง