รีเซต

เยอรมนีลดระดับความเสี่ยงโควิด-19 จาก 'สูงมาก' เป็น 'สูง'

เยอรมนีลดระดับความเสี่ยงโควิด-19 จาก 'สูงมาก' เป็น 'สูง'
Xinhua
2 มิถุนายน 2564 ( 20:00 )
73
เยอรมนีลดระดับความเสี่ยงโควิด-19 จาก 'สูงมาก' เป็น 'สูง'

 

เบอร์ลิน, 2 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (1 มิ.ย.) สถาบันโรแบร์ตค็อก (RKI) หน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของรัฐบาลกลางเยอรมนี ระบุว่าเยอรมนีลดระดับความเสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาดจาก "สูงมาก" อยู่ที่ "สูง"

 

"สถานการณ์มีพัฒนาการที่ดีอย่างเห็นได้ชัด แต่เรายังคงอยู่ท่ามกลางการระบาดใหญ่" เยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีกล่าว โดยเยอรมนียกระดับความเสี่ยงของประเทศเป็น "สูงมาก" ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020

 

ชปาห์นระบุว่าสถานการณ์การระบาดใหญ่ในเยอรมนีมีพัฒนาการแง่บวก อาทิ อัตราการอุบัติของโรคต่ำลง ยอดผู้ป่วยรายใหม่ลดลง และสถานการณ์ในแผนกผู้ป่วยหนักดีขึ้น เยอรมนีจึงสามารถลดระดับความเสี่ยงลงมาอยู่ในระดับ "สูง" ได้

 

ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันอยู่ต่ำกว่าสัปดาห์ก่อนเล็กน้อย โดยตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 1,785 รายในวันอังคาร (1 มิ.ย.) ลดลงจากช่วงการระบาดระลอก 3 ที่ตัวเลขรายวันเคยพุ่งสูงกว่า 30,000 ราย ส่วนอัตราการอุบัติของโรคในรอบ 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 35 รายต่อประชากร 100,000 ราย ลดลงจากสัปดาห์ก่อนซึ่งอยู่ที่ 58 ราย

 

โลธาร์ วีเลอร์ ประธานสถาบันฯ กล่าวว่าการจะผ่อนปรนข้อจำกัดเพิ่มเติมนั้นต้องดำเนินการ "ภายใต้การควบคุมที่ดีและมีความรับผิดชอบ" และปัจจุบันยังมีชาวเยอรมนีไม่ได้รับวัคซีนหลายล้านคน "พวกเขาจึงยังไม่ได้รับการปกป้องจากเชื้อไวรัสฯ"

 

วีเลอร์ระบุว่าแม้ร้อยละ 18 ของประชากรในเยอรมนีจะฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แต่สัดส่วนต้องอยู่ที่อย่างน้อยร้อยละ 80 เยอรมนีจึงจะสามารถผ่อนปรนมาตรการสาธารณสุขส่วนใหญ่ได้

 

ปัจจุบันเยอรมนีมีผู้ป่วยสะสมกว่า 3.68 ล้านราย นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ขณะยอดผู้ป่วยเสียชีวิตอยู่ที่ 88,595 ราย เมื่อนับถึงวันอังคาร (1 มิ.ย.)

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง