รีเซต

รัสเซียโต้กลับ ขับไล่ ' 20 เจ้าหน้าที่ทูตเช็ก' ออกนอกประเทศ

รัสเซียโต้กลับ ขับไล่ ' 20 เจ้าหน้าที่ทูตเช็ก' ออกนอกประเทศ
Xinhua
19 เมษายน 2564 ( 15:40 )
70
รัสเซียโต้กลับ ขับไล่ ' 20 เจ้าหน้าที่ทูตเช็ก' ออกนอกประเทศ

 

มอสโก, 19 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (18 เม.ย.) กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียระบุว่ารัสเซียจะขับไล่เจ้าหน้าที่ทูต 20 คน ของสถานทูตสาธารณรัฐเช็ก ณ กรุงมอสโก เพื่อตอบโต้ต่อการที่สาธารณรัฐเช็กขับไล่เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซีย 18 คน ออกจากประเทศ

 

แถลงการณ์ฉบับหนึ่งระบุว่ากระทรวงฯ ได้เรียกพบวิเทซสลาฟ พิวอนกา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำรัสเซีย และประท้วงอย่างหนักแน่นต่อการกระทำที่ไม่เป็นมิตรของทางการเช็ก โดยพิวอนกาได้รับแจ้งว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่ 20 คน จากสถานทูตสาธารณรัฐเช็กจะต้องเดินทางออกจากรัสเซียภายในวันจันทร์ (19 เม.ย.)

 

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังขอให้สถานทูตสาธารณรัฐเช็กลดจำนวนการจ้างงานเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้ลงมาอยู่ในระดับเดียวกับสถานทูตรัสเซีย ณ กรุงปรากอีกด้วย

 

เมื่อวันเสาร์ (17 เม.ย.) อันเดรย์ บาบิช นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็กกล่าวว่า สาธารณรัฐเช็กขับไล่เจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซีย 18 คน ออกจากสถานทูตรัสเซียในกรุงปราก เนื่องจากข้อกล่าวหาว่ามีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานพิเศษของรัสเซีย ที่เกี่ยวข้องกับเหตุคลังยุทธภัณฑ์ระเบิดในปี 2014

 

ก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ (19 เม.ย.) กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่าทางการสาธารณรัฐเช็กใช้ "ข้ออ้างที่ไม่มีมูลและไม่น่าเชื่อถือ" เพื่อเดินหน้าการต่อต้านรัสเซียซึ่งเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเพื่อเอาใจสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเมื่อเร็วๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง