รีเซต

ทล.อัพเกรด 'วงแหวนตะวันตก' ทุ่ม 7.9 หมื่นล. ลุยมอเตอร์เวย์สายใหม่ 'พระราม2-บางปะอิน' เชื่อมโคราช

ทล.อัพเกรด 'วงแหวนตะวันตก' ทุ่ม 7.9 หมื่นล. ลุยมอเตอร์เวย์สายใหม่ 'พระราม2-บางปะอิน' เชื่อมโคราช
มติชน
24 มกราคม 2565 ( 19:20 )
198
ทล.อัพเกรด 'วงแหวนตะวันตก' ทุ่ม 7.9 หมื่นล. ลุยมอเตอร์เวย์สายใหม่ 'พระราม2-บางปะอิน' เชื่อมโคราช

ข่าววันนี้ 24 มกราคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่า กรมมีแผนจะก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกช่วงบางขุนเทียน-บางปะอิน ระยะทาง 70 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 79,060 ล้านบาท เพื่อรองรับการจราจร และเมืองขยายตัว

 

ดึงเอกชนลงทุนช่วง”บางขุนเทียน-บางบัวทอง”

 

โดยแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง คือ บางขุนเทียน-บางบัวทอง และบางบัวทอง-บางปะอิน ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) คาดแล้วเสร็จต้นปี 2565 จะดำเนินการไปพร้อมกับการขออนุมัติรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(PPP) จากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ของช่วงบางขุนเทียน-บางปะอิน ระยะทาง 35 กิโลเมตร

 

“กรมเสนอลงทุนรูปแบบPPP Net Cost(สัมปทาน) ระยะเวลา 30 ปี มีเงินลงทุน 56,035 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืนที่ดิน 4,253 ล้านบาท ค่าก่อสร้างงานทาง งานโครงสร้างและงานระบบ 51,782 ล้านบาท เอกชนจะเป็นผู้ก่อสร้าง งานระบบและจัดเก็บค่าผ่านทาง โดยรัฐจะเวนคืนที่ดินให้”

 

สร้างทางยกระดับ 6 ช่องจราจร

 

นายสราวุธกล่าวอีกว่า รูปแบบจะก่อสร้างเป็นทางยกระดับสูงขึ้นจากระดับดินอีก 1 ชั้น ขนาด 6 ช่องจราจร อยู่บนเกาะกลางถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตกปัจจุบันจากบางบัวทองไปถึงต่างระดับบางขุนเทียน คาดว่าปลายปี 2565 จะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน และเริ่มก่อสร้างในปี 2566 แล้วเสร็จในปี2568 จะเชื่อมกับมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี และบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ

 

 

 

ทล.ลุยเองช่วง”บางบัวทอง-บางปะอิน”

 

ส่วนช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน มีระยะทาง 30 กิโลเมตร จะใช้เงินก่อสร้าง 23,025 ล้านบาท รูปแบบจะเป็นทางะดับดิน โดยจะอัพเกรดถนนป้จจุบันให้เป็นทางมีการควบคุมทางเข้า-ออก ขนาด 12 ช่องจราจร และทางคู่ขนาน 6 ช่องจราจร ข้างละ 3 ช่องจราจร เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นทางสัญจร

 

“ ช่วงนี้ต้องรอการก่อสร้างทางคู่ขนานเสร็จในปี 2566 กรมถึงจะเข้าปรับปรุงถนนปัจจุบันเป็นทางพิเศษ โดยกรมจะเป็นผู้ดำเนินการเอง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี2568-2569 “นายสราวุธกล่าวและว่า

 

แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นอยู่บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 345 (บางบัวทอง-บางพูน) กับทางหลวงหมายเลข 340 (บางบัวทอง-สุพรรณบุรี) ผ่าน จ.ปทุมธานี ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีสร้างสะพานแห่งใหม่ จากนั้นตรงไปจนสิ้นสุดที่ต่างระดับบางปะอิน เชื่อมกับมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมาจะเปิดบริการในปี 2566 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก และมอเตอร์เวย์รังสิต-บางปะอินหรือส่วนต่อขยายโทลล์เวย์ที่กรมมีแผนจะเปิดPPP ในปีนี้ วงเงินลงทุน 27,739 ล้านบาท

 

 

เชื่อมการเดินทาง4จังหวัด

เมื่อแล้วเสร็จทั้งโครงการจะเชื่อมการเดินทาง 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา ตลอดเส้นทางจะมีจุดเข้าออก ได้แก่ ด่านพระราม 2 ด่านเอกชัย ด่านกัลปพฤกษ์ ด่านเพชรเกษม ด่านพรานนก-พุทธมณฑล ด่านบรมราชชนนี ทางแยกต่างระดับบรมราชชนนี ทางแยกต่างระดับศรีรัช ด่านนครอินทร์ ด่านบางใหญ่ ทางแยกต่างระดับบางบัวทอง ด่านบางบัวทอง 1 ด่านบางบัวทอง2 ด่านลาดหลุมแก้ว 1 ด่านลาดหลุมแก้ว 2 ด่านสามโคก 1 ด่านสามโคก2 และด่านบางไทร

 

ส่วนค่าผ่านทางจะเก็บค่าผ่านทางแบบ M-Flow วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง เริ่มต้น 10 บาท เก็บเพิ่มกิโลเมตรละ 1.5 บาท สำหรับรถยนต์ 4 ล้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง