รีเซต

โควิด-19 : ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกมีมากกว่า 5.3 ล้านราย ขณะผู้เสียชีวิตมีกว่า 3.4 ล้านราย

โควิด-19 : ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกมีมากกว่า 5.3 ล้านราย ขณะผู้เสียชีวิตมีกว่า 3.4 ล้านราย
ข่าวสด
25 พฤษภาคม 2563 ( 02:28 )
289
โควิด-19 : ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกมีมากกว่า 5.3 ล้านราย ขณะผู้เสียชีวิตมีกว่า 3.4 ล้านราย

โควิด-19 : ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกมีมากกว่า 5.3 ล้านราย ขณะผู้เสียชีวิตมีกว่า 3.4 ล้านราย - BBCไทย

ขณะชาวมุสลิมทั่วโลกจัดพิธีฉลองวันอิดิลฟิตรี ซึ่งเป็นเทศกาลสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีทั้งดีขึ้นและแย่ลงแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

ที่สหราชอาณาจักร ประเด็นร้อนยังเป็นกระแสเรียกร้องให้ นายดอมินิก คัมมิงส์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ลาออก หลังเขาเดินทางจากกรุงลอนดอนไปเมืองเดอรัมในช่วงที่มีมาตรการล็อกดาวน์อยู่ โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ค. นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ออกมาย้ำขณะแถลงข่าวประจำวันอีกครั้งว่าที่ปรึกษาของเขาปฏิบัติตนด้วยความรับผิดชอบและถูกกฎหมาย ที่เขารีบเดินทางไปที่บ้านอีกหลังซึ่งอยู่ใกล้ญาติ เพื่อให้แน่ใจว่าหากเขาป่วยขึ้นมา จะมีคนดูแลลูก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนออกมากล่าวหาว่าสหรัฐฯ เผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดและข้อมูลเท็จโจมตีจีนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติยิ่งตึงเครียดเข้าไปใหญ่

Reuters สเปนเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์แต่โรงเรียนจะยังคงปิดไปจนถึงเดือน ก.ย.

สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในโลกที่กว่า 1.6 ล้านคน แม้ว่าล่าสุดที่รัฐนิวยอร์กจะมียอดผู้เสียชีวิตรายวันต่ำกว่าร้อยเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.

ในยุโรป ประเทศต่าง ๆ เริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์กันแล้ว อย่างไรก็ดี เยอรมนีพบผู้ติดเชื้อกว่า 40 ราย ที่มาจากการเข้าร่วมพิธีที่โบสถ์ในนครแฟรงก์เฟิร์ต ขณะนี้ ร้านค้าและโรงเรียนในเยอรมนีกลับมาเปิดอีกครั้งแล้ว และลีกฟุตบอลบุนเดสลีกาก็เป็นลีกใหญ่แรกในยุโรปที่กลับมาให้ทีมลงแข่งอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสร่วมกันเรียกร้องให้ชาติต่าง ๆ สมทบทุน 5 แสนล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือชาติต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตในครั้งนี้มากที่สุด

Reuters เยอรมนีพบผู้ติดเชื้อกว่า 40 ราย ที่มาจากการเข้าร่วมพิธีที่โบสถ์ในนครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่กรุงมาดริดของสเปน กลุ่มผู้ประท้วงที่มีแนวคิดขวาจัดขับรถออกมาประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์โดยสิ้นเชิงเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และให้นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ลาออก

ขณะนี้ โรงเรียนในสเปนจะยังคงปิดไปจนถึงเดือน ก.ย.

ที่ฝรั่งเศส มีการอนุญาตให้ศาสนสถานกลับมาเปิดทำพิธีได้เป็นครั้งแรกแต่ต้องรักษามาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด

ล่าสุด ฝรั่งเศสบอกว่าจะบังคับใช้กฎกักตัวคนที่เดินทางเข้าประเทศแบบเดียวกับสหราชอาณาจักรโดยตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. เป็นต้นไป ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ทางการคลายมาตรการล็อกดาวน์ต่าง ๆ แล้ว อาทิ ร้านค้าทุกประเภท (ยกเว้นห้างสรรพสินค้า บาร์ และร้านอาหาร) กลับมาเปิดได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ ทางการอนุญาตให้ชายหาดหลายแห่งในประเทศกลับมาเปิดได้อีกครั้ง พร้อมยังอนุญาตให้คนมารวมตัวกันได้แต่ห้ามเกิน 10 คน แต่ภายหลังต้องประกาศปิดชายหาดหลายแหล่ง เนื่องจากมีคนแห่ไปเที่ยวทะเลเป็นจำนวนมากโดยไม่มีการรักษาระยะห่างทางสังคม

ส่วนในไทย ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. โดย พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงว่า ภาพรวมในวันที่ 24 พ.ค. มีผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,040 ราย เป็นผู้ป่วยที่กลับบ้านได้เพิ่มอีก 5 ราย รวมเป็นที่หายแล้วทั้งหมด 2,921 ราย และมีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลที่เหลืออยู่ 63 ราย ยังไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 56 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง