รีเซต

คมนาคม เร่งแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

คมนาคม เร่งแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ หวั่นเกิดเหตุซ้ำ
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2563 ( 07:06 )
391
คมนาคม เร่งแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

วันนี้ (12 ต.ค.63) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่เมื่อ เวลา 08.05 น. เกิดเหตุขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าคอนเทนเนอร์ เดินทางระหว่างสถานีแหลมฉบัง-สถานีหัวตะเข้ ได้เฉี่ยวชนรถบัสโดยสาร คณะกฐินโดยผู้โดยสารเป็นพนักงานโรงงานเพอร์เฟค จ.สมุทรปราการ ประมาณ 50-60 คน กำลังนำกฐินไปทอดถวายที่วัดบางปลานัก ต.หนามแดง อ.เมืองจ.ฉะเชิงเทรา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 18 คน ผู้บาดเจ็บ 44 คน

จากรายงานของกรมการขนส่งทางราง และการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ลงตรวจสอบในจุดเกิดเหตุ พบว่า มีสัญญาณไฟกระพริบแต่เกิดเหตุขัดข้อง นอกจากนี้ คาดว่าคนขับไม่ชินทางและในรถเปิดเพลงเสียงดัง จึงเกิดเหตุรถไฟเฉี่ยวชนรถบัส


ทางกรมการขนส่งทางรางจะเร่งตรวจสอบ และนำไปดำเนินการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟต่อไป เบื้องต้นได้รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว และได้สั่งการช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ด้าน นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา สั่งตัดต้นไม้ข้างทางรถไฟออกให้หมด เพื่อให้เกิดทัศนวิสัยที่ดี และต้องติดไม้กั้นห้ามขณะรถไฟกำลังมา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ


ข้อมูลจากการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ระบุว่า จุดตัดทางรถไฟที่พบเห็นในปัจจุบันแบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ จุดตัดทางรถไฟแบบต่างระดับ, จุดตัดทางรถไฟแบบมีเครื่องกั้น, จุดตัดทางรถไฟแบบควบคุมด้วยเครื่องหมายจราจร ซึ่งหมายถึงไม่มีเครื่องกั้น แต่การรถไฟฯได้สำรวจและติดตั้งเครื่องหมายการจราจรแล้ว และสุดท้ายคือจุดตัดทางรถไฟที่เป็น "ทางลักผ่าน"  

บทความ ของ รศ.ดร.กัณวีร์ กนิษฐพงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยเผยถึงสาเหตุส่วนใหญ่บริเวณ "จุดตัดทางรถไฟ" ที่ไม่มีเครื่องกั้นอัตโนมัติ ดังนี้

1.ระยะการมองเห็น ที่ไม่เพียงพอ มักถูกบดบังด้วยต้นไม้ พงหญ้า สิ่งปลูกสร้างข้างทางรถไฟ

2.ผู้ขับขี่ไม่คุ้นเคยกับเส้นทาง โดยไม่รู้ว่าจะมีทางรถไฟตัดผ่านอยู่ข้างหน้า 

3.ผู้ขับขี่ถูกกวนสมาธิด้วยกิจกรรมอื่นภายในรถ เช่น ฟังวิทยุ คุยโทรศัพท์ คุยกันภายในรถ 

4.ผู้ขับขี่เห็นว่ารถไฟกำลังจะมาถึงแล้ว แต่เกิดการตัดสินใจผิดพลาด คิดว่าน่าจะขับรถผ่านไปได้ทัน


ด้าน นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษา ปัญหาความปลอดภัย ทางถนนและคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากเหตุการณ์รถไฟชนรถบัส อุบัติเหตุในจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับเส้นทางคมนาคมทางถนนที่มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเสนอรัฐให้ติดแผงกั้นทางรถไฟในจุดตัดที่เสี่ยง เพื่อลดการสูญเสีย พร้อมติด GPS รถไฟ ช่วยทราบการเคลื่อนที่ของรถไฟ และติดกล้องวงจรปิด เพื่อนำผู้ฝ่าฝืนมาลงโทษตามกฏหมาย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง