รีเซต

ชื่นชมผู้ใหญ่บ้านต้นแบบชาวสุโขทัย ยึดเกษตรพอเพียงสู้โควิด-19

ชื่นชมผู้ใหญ่บ้านต้นแบบชาวสุโขทัย ยึดเกษตรพอเพียงสู้โควิด-19
77ข่าวเด็ด
4 พฤษภาคม 2563 ( 03:00 )
279
ชื่นชมผู้ใหญ่บ้านต้นแบบชาวสุโขทัย ยึดเกษตรพอเพียงสู้โควิด-19

 

นายโกเมศ  มุกเพ็ชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านหนองกระทุ่ม ต.ไกรใน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย กำลังได้รับเสียงชื่นชมจากชาวบ้านอย่างมาก หลังยึดแนวทางการทำเกษตรพอเพียงแบบผสมผสาน มาใช้ต่อสู้กับสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้ครอบครัวไม่เดือดร้อน และยังมีผลผลิตเหลือแบ่งปันลูกบ้านอีกด้วย

 

 

นายโกเมศ  มุกเพ็ชร กล่าวว่า ตนเองน้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทำเกษตรพอเพียงแบบผสมผสาน บนเนื้อที่ 17 ไร่ มานานร่วม 10 ปีแล้ว แต่เพิ่งทำเต็มที่เมื่อ 5 ปีนี้ เพราะต้องแบกภาระส่งลูกเรียนถึง 3 คน โดยความสำเร็จครั้งแรกที่ได้ คือ เรื่องอาหาร ที่บ้านแทบไม่ต้องซื้อกินเลย เพราะมีทุกอย่าง ทั้งผักสวนครัวทุกชนิด ผลไม้พันธุ์ดีต่างๆ กล้วย มะม่วง ฝรั่ง น้อยหน่า ฯลฯ

 

 

ส่วนพื้นที่ทำแบ่งเป็นปลูกข้าวไว้กิน 5 ไร่ ปลูกเผือกขาย 5 ไร่ ปลูกหญ้าเลี้ยงวัว 3 ไร่ ที่เหลือขุดบ่อเลี้ยงปลา 5 บ่อ คือ ปลาช่อน ปลาดุก ปลาหมอชุมพร เน้นแปรรูปขาย และเลี้ยงวัว ควาย ไก่ไข่ เป็ด ห่าน ทำให้มีรายได้หลักเลี้ยงครอบครัว ต่อปีประมาณเกือบ 300,000 บาท

 

 

“เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 สามารถสู้กับโรคโควิดได้จริงๆ เรื่องอาหารในช่วงโควิดไม่มีผลกระทบต่อคนในบ้านนี้เลย และยังมีเผื่อแผ่ให้ลูกบ้านเราด้วย นี่คือข้อสำคัญ ต่อให้กักบริเวณ 10 20 30 ปีก็ไม่หวั่น เพราะในพื้นที่เรามีกินทุกอย่าง รวมทั้งมีพ่ออายุ 99 ปี ซึ่งปัจจุบันยังแข็งแรง เป็นแรงบันดาลใจให้ปลูกผักผลไม้ปลอดสารเคมีไว้กิน จะได้มีชีวิตยืนยาวต่อไปอีกด้วย” นายโกเมศ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง