รีเซต

อังกฤษไฟเขียว ! สร้างโรงกลั่นลิเธียมขนาดใหญ่แห่งแรก

อังกฤษไฟเขียว ! สร้างโรงกลั่นลิเธียมขนาดใหญ่แห่งแรก
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2566 ( 23:11 )
68
อังกฤษไฟเขียว ! สร้างโรงกลั่นลิเธียมขนาดใหญ่แห่งแรก

ในขณะที่ทั่วโลกหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ความสามารถในการผลิตลิเทียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างแบตเตอรี่ลิเทียมที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ากลับกระจุกตัวอยู่ที่ประเทศจีนและประเทศในเอเชียตะวันออก ประเทศสหราชอาณาจักรจึงได้ไฟเขียวให้มีการก่อสร้างโรงกลั่นลิเทียมขนาดใหญ่แห่งแรกภายในประเทศ

โรงกลั่นลิเทียมในประเทศสหราชอาณาจักรที่จะช่วยลดการนำเข้าลิเทียมจากประเทศจันและประเทศในเอเชียตะวันออก 

สำหรับโรงกลั่นแห่งนี้จะถูกสร้างโดยบริษัท กรีน ลิเทียม (Green Lithium) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสารเคมีในประเทศสหราชอาณาจักร โดยสถานที่ตั้งโรงงานจะอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือในประเทศสหราชอาณาจักร และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2027 ซึ่งโรงกลั่นจะมีกำลังการผลิตลิเทียมอยู่ที่ 50,000 ตันต่อปี อันเป็นปริมาณที่เพียงพอสำหรับการทำแบตเตอรี่ลิเทียมที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าถึง 1 ล้านก้อน

โรงกลั่นลิเทียมยุคใหม่ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

ไม่เพียงเท่านั้น ทางบริษัท กรีน ลิเทียมยังตั้งเป้าให้โรงกลั่นแห่งนี้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่าโรงกลั่นแบบดั้งเดิมถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบริษัทจะนำเทคโนโลยีไฟฟ้าหมุนเวียนมาใช้ในกระบวนการกลั่นลิเทียม และจะใช้เทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาใช้จับก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ที่เป็นผลพวงจากการกลั่นลิเทียม


ตามรายงานของลิ-บริดจ์ (Li-Bridge) พันธมิตรภาครัฐและเอกชนในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีบทบาทในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของแบตเตอรี่ลิเทียม ชี้ว่าภายในปี 2030 ความต้องการแบตเตอรี่ลิเธียมทั่วโลกจะสูงขึ้น 5 เท่า ซึ่งในยุโรปจะมีความต้องการใช้ลิเทียมถึง 800,000 ตันต่อปี เนื่องจากผู้คนทั่วโลกหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น


ข้อมูลจาก reuters

ภาพจาก Green Lithium

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง