รีเซต

เงียบทั้งชุมชน! คลัสเตอร์คลินิกเถื่อนพ่นพิษ แนวโน้มติดโควิดพุ่ง เมืองคอนเศร้าดับรายที่ 6

เงียบทั้งชุมชน! คลัสเตอร์คลินิกเถื่อนพ่นพิษ แนวโน้มติดโควิดพุ่ง เมืองคอนเศร้าดับรายที่ 6
ข่าวสด
9 พฤษภาคม 2564 ( 20:59 )
43
เงียบทั้งชุมชน! คลัสเตอร์คลินิกเถื่อนพ่นพิษ แนวโน้มติดโควิดพุ่ง เมืองคอนเศร้าดับรายที่ 6

คลัสเตอร์คลินิกเถื่อน โผล่ผู้ติดเชื้อเพิ่ม ผู้ป่วยเข้ารักษาเข้าใจว่าเป็น “หมอทหาร” ทำชุมชนเสี่ยง แทบไม่มีใครออกบ้าน เมืองคอนเศร้าดับเพิ่มอีกคน

 

 

วันที่ 9 พ.ค.64 ที่ชุมชนสี่แยกวัดโคกโพธิ์สถิตย์ ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ทางผ่านเข้าบ้านคีรีวง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง พบว่าชาวบ้านปิดประตูบ้านเรือนร้านค้าเกือบทั้งชุมชน หลังคลัสเตอร์ใหม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้นใน “คลินิกหมอวี” ซึ่งทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชระบุว่า เป็นคลินิกที่ไม่ได้รับการอนุญาต เคยถูกดำเนินคดีมาแล้ว แต่ยังเปิดกิจการจ่ายยารักษาอาการป่วยเช่นเดิม

 

 

จนล่าสุดนั้นมีผู้ติดเชื้อจากคลินิกดังกล่าวเริ่มกระจายออกไปในพื้นที่ สอบสวนโรคจนถึงขณะนี้พบว่ามีความเชื่อมโยงกับคลินิกดังกล่าวมากกว่า 15 ราย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเรียกคลัสเตอร์นี้ว่า “คลัสเตอร์หมอวี” และยังมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นด้วย ขณะเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคกำลังเร่งสอบสวนโรคหาความเชื่อมโยงเพื่อกำหนดวงจำกัดกลุ่มเสี่ยงสูงอย่างเร่งด่วนแล้ว

 

 

ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า ไม่ทราบว่าคลินิกแห่งนี้ได้รับอนุญาตจากทางการหรือไม่ แต่จะมีผู้ป่วยจากหลายพื้นที่เข้ามารับการรักษาโดยเฉพาะช่วงเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งชาวบ้านเข้าใจว่า หมอวีเป็นหมอทหาร ผู้ป่วยบางคนจากต่างจังหวัดมาถามหาคลินิกหมอวี เท่าที่ทราบมีรายได้วันละหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว ส่วนหลังจากที่คนภายในคลินิกติดเชื้อแล้วนั้นชาวบ้านที่อยู่ใกล้ละแวกนี้ต่างตกเป็นกลุ่มเสี่ยงตรวจเชื้อแทบทุกหลังคาเรือนที่อยู่ใกล้กัน

 

 

และในช่วงบ่ายวันนี้ (9 พ.ค.) มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเสียชีวิตเป็นรายที่ 6 ของ จ.นครศรีธรรมราช เป็นหญิงชรา อายุ 78 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ใน ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการควบคุมเชื้อได้บรรจุศพในถุงซิปป้องกันเชื้อเพื่อเตรียมส่งให้ทีมเคลื่อนย้ายศพไปทำการฌาปนกิจแล้ว

 

 

สำหรับผู้ติดเชื้อใน จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุดเพิ่มอีก 39 ราย ยอดสะสมรวม 604 ราย รักษาหายแล้ว 203 ราย เสียชีวิต 6 ราย ส่วนคลัสเตอร์ที่เจ้าหน้าที่ให้ความสนใจอย่างมากคือคลัสเตอร์คนทรงเจ้าที่ อ.ชะอวด ที่เชื่อมโยงกับ จ.พัทลุง มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 20 ราย ส่วนคลัสเตอร์วงพนันจาก อ.ร่อนพิบูลย์ กระจายไป อ.ปากพนัง และ อ.เฉลิมพระเกียรติ กว่า 120 ราย พบเพิ่มขึ้นในวันนี้ 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าสามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว

 

 

ส่วนคลัสเตอร์วงพนันไพใน ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม เพิ่มขึ้นอีก 6 ราย ทำให้พบมีผู้ป่วยแล้ว 23 ราย นอกจากนั้นใน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พบความเชื่อมโยงกับนักพนันชนไก่อีกจำนวนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าคลัสเตอร์ที่เป็นวงพนันนั้นไม่ได้หมายความว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดจะไปเล่นพนัน แต่พฤติการณ์ในการติดเชื้อส่วนใหญ่คือการนำเชื้อไปส่งต่อกับเพื่อนบ้าน เครือญาติ หรือครอบครัว ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง