รีเซต

'แมทธิว-ลิเดีย' ขอบคุณรางวัลจากสภามวยโลก วอนช่วยกันหยุดเชื้อ อย่าโทษใคร

'แมทธิว-ลิเดีย' ขอบคุณรางวัลจากสภามวยโลก วอนช่วยกันหยุดเชื้อ อย่าโทษใคร
มติชน
23 พฤษภาคม 2563 ( 17:37 )
256
1
'แมทธิว-ลิเดีย' ขอบคุณรางวัลจากสภามวยโลก วอนช่วยกันหยุดเชื้อ อย่าโทษใคร

‘แมทธิว-ลิเดีย’ ขอบคุณรางวัลจากสภามวยโลก วอนช่วยกันหยุดเชื้อ อย่าโทษใคร

สภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) เล็งเห็นผู้กล้าเปิดตัวเตือนสังคมโลกให้เฝ้าระวังไวรัสร้าย โควิด -19 พร้อมชื่นชมขอมอบรางวัล “ฮีโร่ของมวลชน” ให้แก่ แมทธิว ดีน และ ลิเดีย สองสามีภรรยาดาราดัง และ นายแพทย์ชาวไทย

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ สำนักงานใหญ่ สภามวยแห่งเอเชีย (ดับเบิลยูบีซี เอเชีย) ถ.พหลโยธิน ซ.3 พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ รองประธานดับเบิลยูบีซี และประธานดับเบิลยูบีซี เอเชีย เป็นประธานจัดงาน ในนามตัวแทนมอบรางวัลจากสภามวยโลก ให้แก่ แมทธิว ดีน และ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ สองสามีภรรยาคนดังนักแสดง และ ผศ.นพ.วิชัย เตชะสาธิต แพทย์ผู้รักษาผู้ป่วยติดไวรัสโควิด รวม 3 ท่าน

และเนื่องจาก เป็นช่วงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัส ทาง พล.ต.อ.โกวิท จึงต้องขอความร่วมมือ ในการทำข่าวสัมภาษณ์และบันทึกภาพ จำกัดจำนวนคน และยืนระยะห่างต่อกัน

ในพิธี “เสธ.จั๊ก” พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการบริหาร สภามวย เอเชีย เผย ในนามตัวแทนสภามวยโลก เล็งเห็นคุณงามความดีของ แมทธิว ดีน และ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ ในความกล้าหาญที่เปิดเผยอาการติดเชื้อโควิด-19 ของตนเองให้สาธารณชนรับทราบ ซึ่งได้สร้างความตระหนักให้แก่สังคมเป็นวงกว้างในการเฝ้าระวังโรคร้ายนี้ด้วยความไม่ประมาท รวมถึงความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของ ผศ.นพ.วิชัย เตชะสาธิต ซึ่งได้ทุ่มเทชีวิตในการรักษาผู้ป่วยให้หายจากไว้รัสร้ายเป็นจำนวนมาก จึงได้พิจารณามอบรางวัล “Heroes of Humanity” หรือรางวัล “ฮีโร่ของมวลชน” ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษที่ทางสภามวยโลก จะมอบให้กับบุคคลซึ่งเป็นแบบอย่างการทำความดีของประเทศต่างๆ ทั่วโลก และนับเป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่ทั้ง 3 ท่านได้รับเกียรติจากสภามวยโลกในครั้งนี้

ด้าน แมทธิว ดีน เผย รางวัลดังกล่าวแม้จะบอกว่าเป็นฮีโร่ แต่ในความเป็นจริงแล้วตนไม่ได้รู้สึกว่า ตนเป็นฮีโร่แต่อย่างใด เพียงแต่ตระหนักว่า ความรู้สึกในตอนนั้นอยากบอกให้คนไทยได้เฝ้าระวังถึงอันตรายจากไวรัสโควิดมากกว่า แต่ก็ขอขอบคุณกำลังใจที่ได้มอบให้กับตนและครอบครัว พร้อมกันนี้อยากให้ทุกคนเฝ้าระวังร่วมมือกัน เพื่อให้ไวรัสนี้หมดไปโดยไว ขณะเดียวกันก็ต้องขอขอบคุณ พล.ต.อ.โกวิท ,สภามวยโลก คุณหมอวิชัย และเจ้าหน้าที่ พยาบาลทุกท่านที่ช่วยเหลือ มา ณ ที่นี้ด้วย

ด้าน ลิเดีย กล่าวว่า ตนก็ไม่ได้รู้สึกเช่นกันว่า เป็นฮีโร่ใดๆ เพียงแต่อยากขอบคุณ คุณหมอ และพยาบาลทุกๆคนที่ช่วยกันต่อสู้ พยายามรักษาผู้ป่วยทั้งหลาย สภาพการณ์ตอนนี้ไม่ต่างกับสงครามโลก จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันเฝ้าระวัง พร้อมทั้งเป็นกำลังใจให้กับผู้เสียสละอุทิศตนช่วยป้องกันโรคร้ายเหล่านี้ทั่วโลกด้วยเช่นกัน
แมทธิว ดีน กล่าวอีกว่า ในฐานะที่ตนเป็นคนในสังคมมวย มีค่ายมวย”คงสิทธา” เป็นของตัวเอง นอกเหนือจากการเป็นพิธีกรมวย ร่วมกิจกรรมต่างๆแล้ว

“ในความเป็นจริงไม่ใช่เพียงแค่สังคมคนมวยจะเป็นจุดล่อเป้าให้ผู้คนทั่วไปโจมตี ซึ่งมันก็เกิดขึ้นทั่วโลก ทุกวงการก็โดนผลกระทบกันหมด เป็นเรื่องที่พูดยาก การมากล่าวโทษกันเป็นเรื่องไร้ประโยชน์ แต่เราควรจะกลับมามองว่า จะช่วยกันป้องกันอย่างไร ผมอยากให้มองว่า มวยกับประเทศไทยนั้น ควบคู่เติบโตมาด้วยกัน มวยไทยเป็นสิ่งสำคัญ จึงอยากให้สังคมมองในแง่ดีว่า เหตุการณ์ที่ผมเปิดตัวในวันนั้น ในสังคมมวยซึ่งเราน่าจะรีบบอกกล่าวกัน และตามตัวกันมารักษาได้ง่าย ถ้าเราช่วยกันเฝ้าระวังก็จะเป็นการป้องกันที่ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้ติดเชื้อไวรัสจะไม่แพร่กระจายไปมากกว่านี้ ไม่อยากให้คนทั่วไปโจมตีหรือมองว่า คนมวยเป็นสาเหตุเรื่องร้ายๆเหล่านั้นให้เกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญสำหรับประเทศไทย คือทุกคน ทุกหน่วยงาน ทุกวงการ เราต้องช่วยกันฟื้นฟูให้สังคมกลับมาแข็งแรงและมีความสามัคคีช่วยเหลือกันเหมือนเดิมมากกว่า” แมทธิวกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง