รีเซต

สหรัฐเปิดให้ลุ้น กรีนการ์ด ล็อตโต้ ลุ้นใบเขียวได้สิทธิตั้งถิ่นฐานในสหรัฐฟรี

สหรัฐเปิดให้ลุ้น กรีนการ์ด ล็อตโต้ ลุ้นใบเขียวได้สิทธิตั้งถิ่นฐานในสหรัฐฟรี
มติชน
6 ตุลาคม 2564 ( 14:22 )
144
สหรัฐเปิดให้ลุ้น กรีนการ์ด ล็อตโต้ ลุ้นใบเขียวได้สิทธิตั้งถิ่นฐานในสหรัฐฟรี

เฟซบุ๊กแฟนเพจ aomMONEY รายงานข่าวเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่า สหรัฐอเมริกาได้เปิดให้สมัคร “กรีนการ์ด ลอตโต้” เพื่อลุ้นรับกรีนการ์ด ที่จะได้สิทธิตั้งถิ่นฐานในสหรัฐ และสามารถอัพเกรดเป็นพลเมืองอเมริกันได้ 100% สำหรับคนที่อยากย้ายประเทศ

 

 

โดยเพจ aomMONEY ระบุว่า คืนนี้ 5 ทุ่ม พุ่งไปสมัคร!
“กรีนการ์ด ลอตโต้” ย้ายไปอเมริกาได้ฟรีๆ แค่ใช้ดวง

 

 

ช่วงเวลาที่ #ทีมย้ายประเทศ ตั้งตารอมาถึงแล้ว เพราะคืนนี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกา จะเปิดให้สมัคร “กรีนการ์ด ลอตโต้” (Green Card Lottery) เพื่อลุ้นรับกรีนการ์ด (ใบเขียว) ที่จะได้สิทธิ์ตั้งถิ่นฐาน และใช้ชีวิตในสหรัฐฯ ซึ่งในอนาคตสามารถอัพเกรดเป็นพลเมืองอเมริกันได้ 100%

 



ใครที่กำลังจะสมัคร ลองมาเช็กความพร้อมกันก่อน หรือถ้ายังไม่รู้จัก ก็ลองศึกษาจากโพสต์นี้ได้เลยครับ บอกเลยว่าข้อมูลแน่นเวอร์ ที่นี่ที่เดียว❗ นี่คืออีกหนึ่งทางเลือกในการย้ายประเทศแบบถาวร ต้องทำอย่างไรไปดูกัน
.

 


[กรีนการ์ด ลอตโต้ คืออะไร?]

เป็นโครงการ Diversity Visa Lottery ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เปิดรับผู้สมัครจากทั่วโลก เพื่อสุ่มให้กรีนการ์ด รับสิทธิ์ตั้งถิ่นฐาน เรียนต่อ และทำงานในสหรัฐฯ อย่างถูกกฎหมาย โดยพาคู่สมรส และทายาทโดยตรง (อายุไม่เกิน 21 ปี) เป็นผู้ติดตามได้ แต่ต้องพิสูจน์ได้ว่า สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้ หรือมีผู้สนับสนุนด้านการเงินในสหรัฐฯ ให้การรับรอง

 


[คุณสมบัติผู้สมัคร]
.
1.อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ไม่จำกัดอายุสูงสุด
2.ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง
3.ไม่มีประวัติอาชญากรรมร้ายแรง
4.วุติการศึกษา ม.6 ขึ้นไป (กศน. หรือ GED ไม่สามารถสมัครได้ครับ)

 


ถ้าวุฒิการศึกษาไม่ถึงเกณฑ์ จะต้องมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 2 ปี ภายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และต้องอยู่ในสาขาอาชีพที่ระบุไว้ตามกระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ โดยได้คะแนน “SVP Range” ระดับ 7 ขึ้นไป (สามารถเช็กได้ที่ https://bit.ly/3uQOF9x โดยกรอกอาชีพลงในช่อง Occupation Search) แต่ถ้าเราวุฒิสูงกว่า ม.6 ก็ไม่ต้องใช้คะแนนอาชีพครับ

 


[เอกสารที่ใช้ในการสมัคร]

1.พาสปอร์ต เหลืออายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือน นับจากวันที่จะสมัคร
2.รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2×2 นิ้ว พื้นหลังสีขาวหรือสีอ่อน ห้ามสวมหมวก/แว่นตา และเพิ่งถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ณ วันสมัคร (อ่านรายละเอียดเรื่องรูปถ่ายได้ที่ https://bit.ly/3iBwwHP)
ถ้าได้รับเลือกแล้ว ถึงจะเตรียมเอกสารอื่นๆ ตามที่กำหนดครับ

 


[เปิดรับสมัครเมื่อไหร่?]

เริ่มเปิดรับสมัคร วันพุธที่ 6 ต.ค. 2021 ตามเวลาประเทศไทย 23.00 น. และปิดรับสมัครวันอังคารที่ 9 พ.ย. 2021 ตามเวลาประเทศไทย 23.59 น.

 


[สมัครได้ที่ไหน?]

สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ https://dvprogram.state.gov/ เท่านั้น!! โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ (ดังนั้นถ้าเจอลิงค์เว็บไซต์อื่น หรือมีคนชวนสมัครแล้วเสียเงิน = หลอกลวง) พอถึงเวลาเปิดรับสมัคร เว็บไซต์นี้ก็จะแอ็กทีฟครับ

 

 


[สมัครแล้วต้องทำยังไงต่อ? รับกี่คน?]

เมื่อสมัครในเว็บไซต์แล้ว ก็แค่รอประกาศผลราวเดือน พ.ค. 2022 ซึ่งถ้าเราได้รับการสุ่ม ก็จะได้เลข Case Number ยิ่งถ้าเป็นเลขอันดับต้นๆ ก็จะถูกเรียกสัมภาษณ์ก่อนครับ ส่วนคนที่ได้เลขหลักหมื่น อาจต้องลุ้นหน่อยว่า โควตาจะครบก่อนที่จะถึงลำดับของเราหรือไม่

 

ส่วนข่าวที่บอกว่า ปีนี้จะเพิ่มโควตาเป็น 80,000 คนนั้น ยังไม่มีประกาศเป็นทางการแต่อย่างใด เป็นเพียงร่างกฎหมายของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่ต้องรอการลงมติจากสภาก่อนครับ ดังนั้นกรีนการ์ด ลอตโต้ รุ่น DV-2023 ที่จะเปิดรับสมัครในคืนนี้ จะยังมีโควตา 55,000 คนจากทั่วโลก (อ้างอิงจากเอกสารของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยตรง หน้า 14 ข้อ 28 https://bit.ly/3Dgh5wA)

 

 


สำหรับโควตาของประเทศไทยนั้น ไม่สามารถบอกตัวเลขที่แน่นอนได้ เพราะยิ่งถ้าประเทศนั้นๆ มีผู้สมัครมาก ก็จะได้สัดส่วนพิจารณามากขึ้น แต่ทุกประเทศจะได้วีซ่าสูงสุดไม่เกิน 7% ของจำนวนรับทั้งหมด 55,000 คนครับ

 

 


[ปัญหาของกรีนการ์ด ลอตโต้]

จนถึงตอนนี้ ยังมีผู้โชคดีจากปี 2020-2021 ตกค้างรอสัมภาษณ์อีกจำนวนมาก เป็นผลพวงจากนโยบาย “แบนวีซ่า” ของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่อนุญาตให้ผู้ขอกรีนการ์ดเดินทางเข้าสหรัฐฯ เพราะต้องการสงวนตลาดแรงงานให้คนอเมริกัน แต่ล่าสุดโจ ไบเดน ยกเลิกนโยบายนี้แล้ว การสัมภาษณ์จึงเริ่มเดินหน้าต่อ



ซึ่งถ้าเราได้รับการสุ่มกรีนการ์ดในปีนี้ จะต้องยื่นเอกสาร และสัมภาษณ์ให้เสร็จก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2023 (ราวเดือน ก.ย. 2566)


นั่นแปลว่า นอกจากจะต้องลุ้นแต้มบุญจากการสุ่มแล้ว ยังต้องลุ้นว่าเราจะได้คิวสัมภาษณ์ทันเวลาด้วยหรือไม่ครับ หากสัมภาษณ์ไม่ทัน เราจะถูกตัดสิทธิ์โดยปริยาย แม้ว่าจะถูกสุ่มได้กรีนการ์ด ลอตโต้ ก็ตาม


อย่างไรก็ตาม กรีนการ์ด ลอตโต้ ก็ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของคนที่อยากสร้างชีวิตในต่างประเทศ ใครอยากทราบขั้นตอน และเคล็ดลับการเตรียมตัว aomMONEY ทราบมาว่า วันศุกร์ที่ 8 ต.ค.นี้ ทางกลุ่มคนไทยที่เคยได้สิทธิ์กรีนการ์ด ลอตโต้ จะมาพูดคุยตอบคำถามใน Clubhouse ตั้งแต่เวลา 22.00 น.เป็นต้นไปครับ ปูเสื่อรอที่ลิงค์นี้ได้เลย! https://bit.ly/3a7hvZR
.
อ้างอิง
https://bit.ly/3AcLVV5
https://bit.ly/3Dgh5wA
.
#ย้ายประเทศ #กรีนการ์ด #ล็อตโต้กรีนการ์ด
#GreenCardLottery #DVLottery #DV2023
#IssueUpdate #aomMONEY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง