รีเซต

เสี่ยงแท้งลูก! ห้ามหญิงตั้งครรภ์ใช้ฟ้าทะลายโจร

เสี่ยงแท้งลูก! ห้ามหญิงตั้งครรภ์ใช้ฟ้าทะลายโจร
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2564 ( 12:46 )
292
เสี่ยงแท้งลูก! ห้ามหญิงตั้งครรภ์ใช้ฟ้าทะลายโจร

วันนี้ (5 ส.ค.64) พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร ประธานมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และอดีตผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวถึงปัญหาเด็กติดโควิด ตั้งแต่เดือนมิถุนายน - กรกฎาคม พบว่า มีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี พุ่งขึ้นเร็วมาก จำนวนนับหมื่นคน ขณะเดียวกันก็เจอปัญหาคอขวด การตรวจ RT-PCR รอเตียง ระหว่างรอเด็กไม่ได้รับยา ทั้งที่ควรได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที 

ด้าน นพ.กุลธนิต วนรัตน์ ผู้อำนวยการวิจัยการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยาและสมุนไพร โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจรนั้น ถูกยกสถานะเป็นยาแล้ว แต่ก็มีข้อบ่งใช้กับบุคคลที่มีความเสี่ยง ให้ให้ไวที่สุดและเพียงพอเพื่อจัดการกับไวรัสได้เร็ว โดยให้ยาภายใน 72 ชั่วโมง กับผู้ติดเชื้อโควิด มีอาการเล็กน้อยไม่รุนแรง ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง หรือกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง สัมผัสสีแดง เช่น อยู่บ้านเดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด เป็นต้น

ส่วนข้อห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรกับหญิงตั้งครรภ์ อาจทำให้เกิดการบีบตัวของมดลูก ทำให้แท้งได้ หรือทารกผิดปกติได้ ส่วนหญิงให้นมบุตรหากติดโควิด การให้นมบุตรอาจทำให้เด็กมีอันตรายได้ ดังนั้นหญิงให้นมบุตรติดโควิดสามารถงดให้นมบุตรไปก่อน เมื่อกินฟ้าทะลายโจรระยะ 5 วัน ก็เว้นระยะการให้นมบุตรสัก 2-3 วันได้ก่อนกลับมาให้นมบุตรใหม่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง