รีเซต

APEC 2022 รู้จักอัญมณีรสเลิศ "ส้มโอทับทิมสยาม" ผลไม้ขึ้นโต๊ะผู้นำเอเปค

APEC 2022 รู้จักอัญมณีรสเลิศ "ส้มโอทับทิมสยาม" ผลไม้ขึ้นโต๊ะผู้นำเอเปค
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2565 ( 11:51 )
75
APEC 2022 รู้จักอัญมณีรสเลิศ "ส้มโอทับทิมสยาม" ผลไม้ขึ้นโต๊ะผู้นำเอเปค

APEC 2022 ชาวนครศรีธรรมราชภูมิใจอัญมณีรสเลิศ "ส้มโอทับทิมสยาม" ได้รับการคัดเลือกให้เป็น หนึ่งในผลไม้ขึ้นโต๊ะเลี้ยงรับรอง คณะผู้นำประเทศที่จะเข้าร่วมประชุมเอเปค 2022

 

"ส้มโอทับทิมสยาม" ผลไม้อันเลื่องชื่อของ จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกยกให้เป็น ”อัญมณี กินได้” ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา และเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ได้รับการคัดสรรจากทั่วประเทศ เพื่อเลี้ยงรับรองผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมเอเปค 

โดยส้มโอทับทิมสยามที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ มาจาก "สวนคำสิงห์" ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช 


นายโสภิต สิงห์บุญ เจ้าของสวน เปิดเผยว่า ตนรู้สึกดีใจมากที่ผลไม้ของจังหวัดได้เป็นส่วนหนึ่งในการต้อนรับผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมเอเปค 

เชื่อว่าเหตุผลที่ได้รับการคัดเลือก เนื่องจากส้มโอที่สวน ปลูกแบบปลอดสารพิษ เนื้อแดงเข้มคล้ายทับทิม รสชาติหวานฉ่ำรูปผลมีจุกหัวแหลม เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น และได้รับมาตรฐาน GAP


สำหรับส้มโอทับทิมสยาม เดิมเป็นส้มโอพันธุ์พูโก หรือ ปูโก พืชท้องถิ่นในพื้นที่ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี โดยได้นำมาปลูกครั้งแรกในพื้นที่ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งด้วยสภาพของดินที่ดี มีธาตุแคลเซียมสูง 

ทำให้ให้รสชาติเดิมที่มีรสขม กลับมีรสชาติดี หวานอร่อย เนื้อแดงจัด และผลโต ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกกว่า 3,000 ไร่ นำรายได้เข้าประเทศ ปีละกว่า 1,000 ล้านบาท โดยตลาดส่วนใหญ่ส่งออกไปยังประเทศจีน และจำหน่ายภายในประเทศ 


แต่จากการที่รัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐ ได้เปิดโอกาสให้สินค้าชุมชน เป็นทูตทางวัฒนธรรมด้านอาหารในการประชุมเอเปค 2022 เชื่อว่า จะทำให้ "ส้มโอทับทิมสยาม" เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อดีในการเพิ่มช่องทางการตลาด และกระตุ้นให้เกษตรกรพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น.


ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.นครศรีธรรมราช

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง