รีเซต

“นายกฯ” ชู มวยไทยเป็น Soft Power สู่เวทีระดับโลก แนะท่องเที่ยว หาทางจัดเทศกาลมวย

“นายกฯ” ชู มวยไทยเป็น Soft Power สู่เวทีระดับโลก แนะท่องเที่ยว หาทางจัดเทศกาลมวย
มติชน
11 มกราคม 2565 ( 11:41 )
85
“นายกฯ” ชู มวยไทยเป็น Soft Power สู่เวทีระดับโลก แนะท่องเที่ยว หาทางจัดเทศกาลมวย

“นายกฯ” ชู มวยไทยเป็น Soft Power สู่เวทีระดับโลก แนะกระทรวงการท่องเที่ยวฯ หารือภาคเอกชน จัดเทศกาลมวยไทยในประเทศ เพื่อร่วมส่งเสริมวัฒนธรรมไทย

 

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 11 ม.ค.ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธันวาคม ทิพยจันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและนายกสมาคมพันธมิตรมวยไทยโลก เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อหารือถึงแนวทางการพัฒนาสนับสนุนมวยไทยซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยในการสร้างมูลค่าเพิ่มในระดับท้องถิ่น ประเทศ และขยายสู่ระดับสากล โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย

 

พล.อ. ธันวาคม รายงานนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับแนวทางและข้อเสนอแนะถึงแผนในการขับเคลื่อนมวยไทย ว่า เพื่อให้มีการสร้างมูลค่า สร้างงาน และสร้างรายได้ ให้กับคนไทยในประเทศ และเพื่อพัฒนาศิลปะมวยไทยซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทยไปสู่ระดับสากล โดยการสร้างแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมกิจกรรมที่เกี่ยวกับมวยไทยไว้ทั้งหมด เช่น เรื่องของการเรียนการสอนมวยไทย การฝึกและแข่งขันมวยไทย ตำรามวยไทย และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับมวยไทย ตลอดจนการใช้ศิลปะมวยไทยในการสร้างสุขภาพที่ดีในการออกกำลังกายให้กับผู้สูงอายุด้วย โดยเป็นการประสานความร่วมมือของทุกหน่วยงานและกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น พร้อมเสนอให้มีการเรียนการสอนมวยไทยในเด็กทุกโรงเรียน รวมทั้งยังได้เสนอแนวทางให้มีการจัดเทศกาลมวยไทย เพื่อแสดงศักยภาพศิลปะการต่อสู้เพื่อสร้างมูลค่าของวัฒนธรรมไทยให้มีค่ามากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศอีกด้วย

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณถึงข้อเสนอแนะ และแผนงานแนวทางในการพัฒนาขับเคลื่อนมวยไทยเพื่อเพิ่มมูลค่าทางวัฒนธรรมไทย เพราะมวยไทยถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย เพราะในการต่อสู้ในเวทีระดับโลกมักจะมีการนำท่าทางของมวยไทยไปดัดแปลงผสมผสานอยู่เสมอ โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินการตามข้อเสนอแนะดังกล่าว รวมทั้งแนะนำให้พิจารณาประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน ถึงความเป็นไปได้ในการจัดเทศกาลมวยไทยในประเทศไทย เพราะจะเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในด้านอื่นด้วย อาทิ อาหารไทย เครื่องแต่งกาย เสื้อผ้า โดยขอให้คำนึงถึงกติกาและความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง