รีเซต

'เครื่องหว่านเมล็ดไร้คนขับ' หนุน 'เกษตรทันสมัย' ในเจียงซู

'เครื่องหว่านเมล็ดไร้คนขับ' หนุน 'เกษตรทันสมัย' ในเจียงซู
Xinhua
18 มกราคม 2565 ( 18:50 )
76
'เครื่องหว่านเมล็ดไร้คนขับ' หนุน 'เกษตรทันสมัย' ในเจียงซู

ข่าววันนี้ 18 ม.ค. (ซินหัว) -- เครื่องหว่านเมล็ดเพื่อการเพาะปลูกแบบไร้คนขับซึ่งติดตั้งระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว (BDS) ของจีนได้สร้างความทันสมัยแก่การเกษตรในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน

 

รายงานจากหนังสือพิมพ์ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี เดลี (Science and Technology Daily) ระบุว่ารถแทรกเตอร์ไร้คนขับขนาด 260 แรงม้า ซึ่งบรรทุกเครื่องหว่านเมล็ดข้างต้น สามารถดำเนินการเพาะปลูกได้ถึง 9 ขั้นตอน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการไถพรวนและหว่านเมล็ดข้าวสาลีร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับอุปกรณ์แบบดั้งเดิม

 

ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วเอื้อต่อการในการวางตำแหน่งลงปุ๋ยและเมล็ดพืชผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ดิน และประหยัดต้นทุนแรงงานได้ถึงร้อยละ 70

 

นอกจากนั้น การใช้ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วกับเครื่องหว่านเมล็ดยังสามารถแก้ปัญหาส่วนผสมของหญ้าและดินที่ไม่สม่ำเสมอ รวมถึงควบคุมปริมาณและตำแหน่งของเมล็ดด้วย

 

เครื่องหว่านเมล็ดสำหรับการเพาะปลูกแบบดิจิทัลนี้ พัฒนาโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยหยางโจว และเคยผ่านการใช้งานนำร่องในพื้นที่เกษตรกรรมในเมืองหยางโจวและเมืองไท่ซิงในมณฑลเจียงซู ตั้งแต่ปี 2020

 

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เป็นที่คาดว่าการส่งเสริมอุปกรณ์และเทคโนโลยีขั้นสูงจะปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพด้านการเกษตรให้ดีขึ้น ลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลง และเร่งการปฏิรูปการเกษตรแบบดั้งเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง