รีเซต

ปลัด สธ.ยันโยกย้าย "ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต" ไม่เกี่ยวคุม "โควิด-19"

ปลัด สธ.ยันโยกย้าย "ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต" ไม่เกี่ยวคุม "โควิด-19"
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 17:51 )
138
ปลัด สธ.ยันโยกย้าย "ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต" ไม่เกี่ยวคุม "โควิด-19"

ปลัด สธ.ยันโยกย้าย”ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต” ไม่เกี่ยวคุม “โควิด-19” ชี้เหมาะสม ไปรับตำแหน่งสูงขึ้น

กระทรวงสาธารณสุข – เมื่อวันที่ 8 เมษายน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้ง นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) วชิระภูเก็ต ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ภูเก็ต ซึ่งต่อมามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการโยกย้ายให้พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.วชิระภูเก็ต ดังกล่าว เกี่ยวเนื่องกับการควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ว่า ขอยืนยันว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่การโยกเพราะเรื่องการควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ แต่เป็นเรื่องที่ดำเนินการกันมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเจ้าตัว คือ นพ.เฉลิมพงษ์ เป็นผู้ทำเรื่องขอปรับตัวเอง

นพ.สุขุม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นความก้าวหน้าในการทำงานมากกว่า เพราะตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาล เป็นข้าราชการระดับ 9 (ซี 9) ส่วนตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นซี 10 และเมื่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พิจารณาแล้ว เห็นว่ามีผลงานโดดเด่น คุณสมบัติเหมาะสม จึงอนุมัติตามที่ขอ

“การที่ ครม.ก็เห็นชอบเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา อาจจะเป็นช่วงเวลาของการระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่พอดี แต่ไม่เกี่ยวกัน และวันนี้ท่านยังรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.วชิระภูเก็ต เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการระบาดโควิดในพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ ผมยืนยันว่า ช่วงนี้ไม่มีการแต่งตั้งโยกย้ายใครทั้งสิ้น มีแต่จะร่วมกันควบคุมป้องกันโรคระบาด ยกเว้นว่าใครจะมีปัญหา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ชี้มูลความผิด ถึงจะมีการย้าย” นพ.สุขุม กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง