รีเซต

Meta พัฒนาเครื่องมือป้องกันการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวบน Metaverse

Meta พัฒนาเครื่องมือป้องกันการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวบน Metaverse
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:17 )
93
Meta พัฒนาเครื่องมือป้องกันการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวบน Metaverse

Meta บริษัทแม่ของ Facebook เปิดเผยว่าได้มีการพัฒนาเครื่องมือสำหรับปกป้องสิทธิ ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง หลังจากที่มีความกังวลเกิดขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ใช้ และกรณีการล่วงละเมิดทางเพศใน metaverse


ภาพจาก Meta


สำหรับเครื่องมือ "personal boundary" หรือ "ขอบเขตส่วนบุคคล" Meta อธิบายว่าจะคล้ายกับการกั้นตัวอวาตาร์ของแต่ละคนให้อยู่ห่างกันราว 1.2 เมตร หรือในอนาคตอาจจะปรับระยะความห่างได้ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ โดยจะใช้ในแอปพลิเคชัน Horizon Worlds และ Horizon Venues ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องสวมชุดหูฟัง VR เพื่อสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริง


ซึ่งบริษัทเชื่อว่า การตั้งค่าขอบเขตส่วนบุคคลนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า หรือการมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่ต้องการได้ ซึ่งน่าจะช่วยแก้ปัญหาหลังจากที่มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม VR รวมถึง Horizon Worlds เจอกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบนโลกเสมือนจริง เช่น โดนสัมผัสตัวอวาตาร์โดยที่ไม่ยินยอม เป็นต้น


ภาพจาก Meta


Meta กล่าวว่าเครื่องมือใหม่นี้พัฒนามาจากฟีเจอร์เดิมที่จะทำให้มือของตัวอวาตาร์หายไป หากพวกเขาบุกรุกพื้นที่ส่วนตัวของคนอื่น แต่ในปัจจุบันได้พัฒนามาเป็นการกั้นตัวอวาตาร์ห่างจากกัน ซึ่งจะเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ ผู้ใช้งานจะทำได้มากสุดคือการยืดแขนออกไปแปะมือกับอีกฝ่าย หรือชนกำปั้นกันเท่านั้น และปัจจุบันยังมีฟีเจอร์  "Safe Zone" ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานเปิดฟองอากาศรอบ ๆ ตัวอวาตาร์ได้ หากพวกเขารู้สึกว่าถูกคุกคาม 


ซึ่งบริษัทเชื่อว่าเครื่องมือรวมถึงฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยกำหนดบรรทัดฐานของพฤติกรรมบนโลกเสมือนจริงได้ และกำลังอยู่ในช่วงที่ทดลองใช้และจะพัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายใจมากที่สุด


ภาพจาก Meta


การที่บริษัทรีบออกมาปรับเปลี่ยนกฏเกณฑ์และเครื่องมือเพื่อปกป้องผู้ใช้งานโลกเสมือนจริง นับว่าเป็นความพยายามหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกปลอดภัยและไว้วางใจมากขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลกับเป้าหมายของ Meta ที่ตอนนี้กำลังพยายามและลงทุนอย่างมาก กับการพัฒนาโลกเสมือนจริงให้เกิดขึ้นบน metaverse ซึ่งเป็นแนวคิดเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่เราสามารถเข้าถึงได้ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อเข้าไปทำงาน พบปะสังสรรค์ และเล่นสนุกได้ 


ภาพจาก Meta


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ Meta พัฒนาเพื่อรองรับโลกเสมือนจริงก็เช่น Horizon Worlds ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียล VR และ Horizon Venues ซึ่งเน้นที่การจัดกิจกรรมเสมือนจริง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตอนนี้ของ Meta ก็ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก หลังจากที่หุ้นของ Meta ซึ่งทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์กับการพัฒนา Metaverse ร่วงลงถึง 26% ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการสูญเสียมูลค่าตลาดภายในวันเดียวที่นับว่าเป็นประวัติศาสตร์ ซึ่งทาง Meta ก็ออกมากล่าวโทษว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Apple เปลี่ยนแปลงการเข้าถึงความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และด้วยการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง