รีเซต

ผอ.โครงการอาหารโลก เตือน 270 ล้านทั่วโลกเผชิญภาวะอดอยาก

ผอ.โครงการอาหารโลก เตือน 270 ล้านทั่วโลกเผชิญภาวะอดอยาก
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2563 ( 06:47 )
144
ผอ.โครงการอาหารโลก เตือน 270 ล้านทั่วโลกเผชิญภาวะอดอยาก

วันนี้ (13 ธ.ค.63) เดวิด บีส์ลีย์ ผู้อำนวยการบริหารของโครงการอาหารโลก หรือ WFP ของสหประชาชาติ เป็นตัวแทนขององค์กรเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อวันพฤหัสบดี พร้อมเตือนว่า มีผู้คน 270 ล้านคนทั่วโลกเผชิญกับภาวะขาดอาหาร

นายบีส์ลีย์ กล่าวระหว่างพิธีรับมอบรางวัลว่า รางวัลโนเบลที่ WFP ได้รับในครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณให้มีการลงมือปฏิบัติจริง เพราะมีผู้คนทั่วโลก 270 ล้านคนกำลังจะเข้าสู่ภาวะขาดอาหาร เนื่องจากสงคราม การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การใช้ความหิวโหยเป็นเครื่องมือทางการเมืองและการทหาร รวมถึงการระบาดของโควิด-19

ผู้อำนวยการของ WFP กล่าวในพิธีที่จัดแบบเสมือนจริงที่กรุงโรม ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของ WFP ว่า จากผู้ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง 270 ล้านคนนั้น มีถึง 30 ล้านคนที่ชะตาชีวิตของพวกเขาขึ้นอยู่กับเรา 100%


บีส์ลีย์ ยังกล่าวด้วยว่า แม้จะมีผู้คนจำนวนมากกว่าประชากรทั้งหมดในยุโรปตะวันตกที่กำลังเข้าใกล้ภาวะอดอาหาร แต่อีกด้านหนึ่ง กลับมีความมั่งคั่งในโลกมากถึง 400 ล้านล้านดอลลาร์ แม้แต่ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก ก็มีความมั่งคั่งในโลกเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียง 90 วัน ในขณะที่การช่วยให้ผู้คน 30 ล้านคนให้พ้นจากภาวะอดอยากนั้นใช้เงินเพียง 5 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2562 ทาง WFP ได้ช่วยเหลือผู้คนเกือบ 100 ล้านคนใน 88 ประเทศ คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ระบุว่า WFP ได้ปฏิบัติภารกิจเพื่อบรรเทาความหิวโหยและส่งเสริมสันติภาพในดินแดนที่มีความขัดแย้ง และเป็นกำลังสำคัญในการป้องกันไม่ให้มีการใช้ความหิวโหยเป็นเครื่องมือทำสงคราม ตลอดช่วงเวลา 60 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กร

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง