รีเซต

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565" สรุปอภิปรายไม่ไว้วางใจ "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รมว.ดีอีเอส

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565" สรุปอภิปรายไม่ไว้วางใจ "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รมว.ดีอีเอส
Ingonn
21 กรกฎาคม 2565 ( 07:51 )
422
"อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565" สรุปอภิปรายไม่ไว้วางใจ "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รมว.ดีอีเอส

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ครั้งที่ 13 ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดย "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รมว.ดีอีเอส ชี้แจ้ง ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ยืนยัน ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ 

 

สรุปการเปิด อภิปรายไม่ไว้วางใจ โดย "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ขึ้นชี้แจง การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  ขึ้นชี้แจง การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีว่า ทุกประเทศทั่วโลกต่างประสบปัญหาเช่นเดียวกับประเทศไทย แต่สาเหตุที่ประเทศไทยมีปัญหาหนักที่สุด เพราะประเทศไทยมีอินเตอร์เน็ตที่ดีมาก ๆ มีการแพร่หลาย มีผู้ใช้อินเตอร์ และ เข้าถึงโซเชี่ยลมิเดีย ประมาณ 80 % ของประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดจากนโยบายของรัฐบาลนั้นคือ ไทยแลนด์ 4.0  เพราะต้องการให้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ 


เรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งมีการประสานกับ กสทช. อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการส่งลิ้งค์ต่าง ๆ ก็ได้ยกเลิกไป การโทรจากต่างประเทศก็มีการพยายามแก้ไข อยากจะบล็อค มีการรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลปิด เมื่อปิดเขาก็เปิด / สิ่งที่ทำคือประสาน กสทช. ให้ขึ้นเครื่องหมายบวก (+) เพื่อให้ทราบว่าเบอร์นั้นมาจากต่างประเทศ เพราะเบอร์เหล่านี้เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์แน่นอน 


แต่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็มีการพัฒนาเครื่องแปลสัญญา มีการลักลอบนำเข้ามา เพื่อแปลสัญญาจากเครื่องหมาย บวก (+) เป็นเบอร์โทรในประเทศ ซึ่งได้ให้ทางตำรวจมีการสืบหาต้นตอเครื่องแปลสัญญาดังกล่าว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการจับกุมดำเนินคดี ทลายขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้ได้ / หากอยู่เมืองไทยไม่มีปัญหา แต่เขากลับอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน มีคนไทยไปทำงานด้วย 
เรื่องของการอายัดบัญชีม้า เป็นปัญหาใหญ่มาก เป็นเรื่องของกระบวนอาชญากรรมอีกประเภท ที่ใช้ในการโอนเงินผ่านระบบ internet banking ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับธนาคารให้มีการใช้ AI ในการตรวจจับ ว่าบัญชีไหนที่มีการโอนเงินผิดปกติ 


ทั้งนี้ได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกา กำกับ ควบคุม แพลตฟอร์มดิจิทัลไปแล้วรอการประกาศใช้ หากมีกฎหมายนี้ออกมาก็จะมีการกำหนดมาตรการในการยืนยันตัวตนต่าง ๆ ที่จะทำให้การโอนเงินมีความเชื่อมั่นมายิ่งขึ้น มีการรวบรวมข้อมูลของกลุ่มคนเหล่านี้ และนำมาขึ้น Bank list  พร้อมทั้งมีการปิดกั้นเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางตำรวจได้มีการปิดไปแล้วจำนวนหลายเว็บไซต์ 


กรณี Spyware หรือเครื่องดักฟัง ชัยวุฒิตรวจสอบระบบนี้มีจริง แต่ทางกระทรวงดิจิทัลไม่ได้เป็นคนทำเรื่องนี้เราไม่มีอำนาจ เท่าที่ทราบจะเป็นเรื่องของความมั่นคง แบะ ยาเสพติด และอยู่ในขอบเขตที่จำกัด 

 

ถ่ายทอดสดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565

คลิก

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง