รีเซต

"หมอสุภัทร" ชวนชาวสงขลาร่วมแฟลชม็อบหาดใหญ่ ต้านรปห. จี้ ปล่อยผู้ชุมนุมม็อบ14ตุลา

"หมอสุภัทร" ชวนชาวสงขลาร่วมแฟลชม็อบหาดใหญ่ ต้านรปห. จี้ ปล่อยผู้ชุมนุมม็อบ14ตุลา
มติชน
15 ตุลาคม 2563 ( 13:51 )
274
"หมอสุภัทร" ชวนชาวสงขลาร่วมแฟลชม็อบหาดใหญ่ ต้านรปห. จี้ ปล่อยผู้ชุมนุมม็อบ14ตุลา

“หมอสุภัทร”โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว การสลายการชุมนุมหน้าทำเนียบและจับแกนนำ “เผย”เป็นเสมือนรัฐประหารเงียบ “อย่าให้การอยู่คุกของเพื่อนสูญเปล่า” ชวนสาวก ออกจากบ้านทำอะไรได้ก็ทำ

 

วันที่ 15 ต.ค. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์เฟสบุ๊ก ผมอยากจะเล่าประสบการณ์ในช่วงวิกฤตสลายม็อบค้านถ่านหินเทพา ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆกับการสลายการชุมนุม 14 ตุลาคม

 

ในครั้งที่ชาวบ้านที่ค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เดินเท้ารณรงค์ 4 วันเพื่อมายื่นหนังสือกับมือนายกประยุทธ์ ที่ศาลากลางสงขลา ผลก็คือในวันสุดท้ายที่เดินห่างที่ประชุม ครม.สัญจรเพียงไม่ถึงกิโลเมตร ชาวบ้านก็ถูกสลายการชุมนุมในช่วงเย็น แกนนำ 17 คนถูกจับโดยไม่มีหมายศาล และต้องนอนคุก 2 คืน

 

หลังการสลายการชุมนุม แกนนำถุกจับ ชาวบ้านอีกร่วม 100 คนที่เดินมาในขบวนนั้นกระจัดกระจาย โกรธแค้น สับสน จะเคลื่อนยังไงกันต่อไปดี

 

ผมเองและพี่แทนกิตติภพไม่ได้ไปเดินด้วย จึงไม่โดนจับ เราสองคนพร้อมเพื่อนฝูงและนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยหลายคน ได้เข้าไปรวมพี่น้องเทพาในทันที ประชุมและวิเคราะห์สถานการณ์ ชาวบ้านยืนยันไม่กลับเทพา ยังปักหลักพักค้างในพื้นที่ชุมชนสลัมที่คอยดูแลความปลอดภัยให้ คืนนั้นเป็นคืนที่มีความหมายมาก เป็นคืนแห่งการจัดแถวสอง การปลุกปลอบ การประสานสิบทิศ และการวางแผนเพื่อลุกขึ้นมาใหม่

 

วิธีคิดของผู้มีอำนาจนั้นมักจะคิดว่า จับแกนนำได้ ทุกอย่างจะจบ ทุกอย่างจะค่อยๆอ่อนแรงลงไปเอง ซึ่งก็จริงในหลายกรณี แต่กรณีการต่อสู้คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาเราแพ้ไม่ได้ แม้ถูกสลายการชุมนุมและแกนนำโดนจับ แต่แถวสองแถวสามก็สามารถลุกขึ้นยืนหยัดต่อเนื่อง กดดันจนทุกคนได้รับการประกันตัว และได้รับชัยชนะหยุดโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาได้ในที่สุด

 

การสลายการชุมนุมหน้าทำเนียบและการจับแกนนำ และการประกาศ พรก.ฉุกเฉินในครั้งนี้ เสมือนเป็นการรัฐประหารเงียบ และถือเป็นบทพิสูจน์ที่สำคัญที่สุดในการเดินหน้าสังคมไทย ว่าขบวนประชาธิปไตยจะเข้มแข็งพอที่จะคัดง้างกับอำนาจปืนอำนาจรัฐเพียงใด

 

ออกจากบ้าน ลงมือปฏิบัติการสันติวิธีตามที่แต่ละคนจะทำได้ ทำอะไรได้ทำ อย่าให้การอยู่ในคุกของเพื่อนเราต้องสูญเปล่า อีกไม่นานปวงประชาจะมีชัยเหนือเผด็จการ

 

นพ.สุภัทร  โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า เรียนเชิญพี่น้องประชาชนผู้รักในความยุติธรรม และไม่สยบยอมต่ออำนาจของเผด็จการ มาเจอกันหน้าค่ายเสนาณรงค์ หาดใหญ่ เย็นวันนี้ เวลา 17.00 น.

 

การนัดหมายครั้งนี้มีข้อเรียกร้องหลักๆ คือ

1.ปล่อยเพื่อนเราทั้งหมด และหยุดคุกคามประชาชน
2.ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
3.ไม่เอาการรัฐประหาร

 

Flashmob หาดใหญ่ หนุนเสริมการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เชิญทุกท่านเข้าร่วม ทำในสิ่งที่เราทำได้ ตามสิทธิเสรีภาพที่เรามี

ผมไปร่วมแน่นอนครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง