รีเซต

”ชาติศิริ’คาดBBLกำไรหด ไม่รับปากจ่ายปันผล

”ชาติศิริ’คาดBBLกำไรหด ไม่รับปากจ่ายปันผล
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2563 ( 15:48 )
254
”ชาติศิริ’คาดBBLกำไรหด ไม่รับปากจ่ายปันผล

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในปีนี้มีโอกาสติดลบระดับ 10% และคาดว่าจะต้องใช้เวลาไปจนถึงปีหน้า ซึ่งจะส่งผลต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPLs) เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 64 หากเทียบNPLs ปี 62  อยู่ที่ 7.9 หมื่นล้านบาท หรือ 3.4% ของสินเชื่อรวม มาอยู่ที่ ระดับ 8.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 3.48-3.50% ในไตรมาส 1/63ที่ผ่านมา 

ดังนั้น ผลประกอบการของธนาคารก็จะลดลงในลักษณะเดียวกัน เพราะจะต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้นและในไตรมาส 2 จะเห็นธนาคารยังมีการตั้งสำรองเพิ่มตามมาตรฐานบัญชีใหม่

ส่วนการจ่ายเงินปันผลทั้งปีนี้มีโอกาสจ่ายหรือไม่ ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ 8'ต้องรอดูนโยบายและสถานการณ์ตอนนั้นก่อน หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ธนาคารพาณิชย์งดการจ่ายปันผลระหว่างกาล ซึ่งเป็นสิ่งที่เหมาะสม และเป็นนโยบายที่สุขุมรอบคอบ สอดคล้องกับแนวโน้มของโลก ส่วนผู้ถือหุ้นที่ไม่ได้รับเงินปันผล ก็จะสะสมเข้าไปในทรัพย์สิน และในราคาของหุ้น จะรับรู้ในวันข้างหน้า

“เรื่องเงินปันผล ผลการดำเนินงานของแบงก์ จะเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจ หากเป็นไปได้ พยายามจ่ายในอัตรา 1 ใน3 หรือคิดเป็นประมาณ 30-40%ของกำไรสุทธิเหมือนที่ผ่านมา ส่วนปีนี้ ยังเร็วเกินไปที่จะให้คำตอบ" นายชาติศิริกล่าว

สำหรับบริษัทการบินไทย ยอมรับว่า เป็นลูกค้าของธนาคาร ขณะนี้มีการติดตามแผนฟื้นฟูต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งธนาคารได้มีการตั้งสำรองตามเกณฑ์ธปท.ไว้เรียบร้อยแล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง