รีเซต

รวบชายวัย 38 หลอนยาบ้า เห็นหลวงตาเป็นผีปอบ ใช้ขวานจามหัวดับ

รวบชายวัย 38 หลอนยาบ้า เห็นหลวงตาเป็นผีปอบ ใช้ขวานจามหัวดับ
มติชน
3 เมษายน 2565 ( 20:07 )
69
รวบชายวัย 38 หลอนยาบ้า เห็นหลวงตาเป็นผีปอบ ใช้ขวานจามหัวดับ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 เมษายน พ.ต.ท.ยุทธศิลป์ นามแสง รอง ผกก.สส.สภ.เพ็ญ พ.ต.ต.ภัคพล พลภักดี สว.สส.ฯ นำกำลังตำรวจสืบสวนควบคุมตัว นายพานิจ ขุริดี หรือวึม อายุ 38 ปี  ผู้ต้องสงสัยฆ่าพระสังวาลย์ จักสาน อายุ 60 ปี มรณภาพในท่านั่งพิงผนังห้องน้ำกุฏิ ภายในวัดแจ้งสว่างวนาราม หรือวัดบ้านดงมะไฟ หลังจากมาจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ได้ไม่ถึง 1 เดือน เพราะหลังเกิดเหตุ นายพานิจ ขุริดี ได้ย้อนมาถามหารองเท้าและโคมไฟฉายแบบสวมหัวของตนเองที่ ทำหล่นไว้ในที่เกิดเหตุ

 

ตำรวจตามไปควบคุมตัวได้ที่กระท่อมนา ท้ายหมู่บ้านดงมะไฟ ห่างจากหมู่บ้าน 2 กม. นำตัวไปตรวจยึดขวานเปื้อนเลือดยาว 30 เซนติเมตร ซึ่งเป็นอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ พิงอยู่กับขอนไม้บริเวณข้างบ้านของเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันกับบ้านของนายพินิจ ซึ่งตำรวจต้องเกลี่ยกล่อมอยู่นานนับชั่วโมง เนื่องจากนายพินิจ พูดจาไม่รู้เรื่อง ก่อนจะรับสารภาพเป็นคนฆ่าพระหลวงตาสังวาลย์จริง คาดว่ายังมีอาการเมายาบ้าอยู่

 

นายพินิจ กล่าวว่า ทำไปเพราะเห็นพระสังวาล เป็นผีปอบ จึงใช้ขวานที่พกมาไล่ทำร้าย และยังอ้างว่าไล่ฆ่าผีปอบไม่ได้ฆ่าพระ ในเบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาชั้นจับกุมว่า “ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” หลังจากตำรวจได้สอบปากคำพยานรวม 3 ปาก และควบคุมตัวนายพินิจฯ มาไว้ในห้องควบคุม สภ.เพ็ญ

 

โดยในวันที่ 4 เมษายน ช่วงสาย  พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี จะมาสอบสวนปากคำผู้ก่อเหตุด้วยตนเอง ก่อนควบคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพในที่เกิดเหตุ

 

นางโสดาวรรณ์ ศรีบุญมี อายุ 41 ปี ส.อบต.นาพู่ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุแต่ก่อนเห็นปกติ หลังจากไปเกี่ยวข้องยาเสพติด มีนิสัยโลกส่วนตัวสูง มักจะพูดจาคนเดียว ไม่สุงสิงกับใคร คิดว่าอาจเสพยาเสพติดจนหลอนไปก่อแหตุ ชาวบ้านเสียใจมากที่พระถูกฆ่าตาย เพราะท่านเดินทางมาไกล เพื่อจะมาช่วยพัฒนาวัด ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ตั้งแต่พระหลวงตามาจำพรรษาอยู่วัด ท่านพาชาวบ้านสวดมนต์ ออกบิณฑบาต และอัธยาศัยดีกับชาวบ้าน

 

นายอุดม สุขวงศ์ อายุ 60 ปี มัคนายกวัด กล่าวว่า ได้คุยกับหลวงตาเมื่อ 5 วันก่อน หลวงตาบอกว่าเดินทางจาก จ.พะเยา เห็นวัดนี้ไม่มีพระจำพรรษาสักองค์ ส่วนผู้ก่อเหตุรู้ว่าติดเสพยาเสพติด เมื่อวานผู้ก่อเหตุนำดอกไม้ ไปกราบแม่กับพ่อเลี้ยงของตนเอง เพราะเวลาไปไหนมาไหนจะมักเห็นผีปอบ และให้แม่ช่วยพาไปรดน้ำมนต์ แม่ของผู้ก่อเหตุก็เลยบอกว่า รอให้ผู้ก่อเหตุปกติหรือมีสติพูดจารู้เรื่องก่อน จึงจะพาไปรดน้ำมนต์ และก่อนเกิดเหตุไม่กี่วัน ชาวบ้านฝันเห็นคนในหมู่บ้านตาย พอมีเหตุเกิดขึ้นมาอย่างนี้ ก็จะทำการปรึกษาผู้นำชุมชน ชวนชาวบ้านทำบุญใหญ่เพื่อแก้เคล็ดในหมู่บ้าน เพราะถือว่าเป็นเหตุการณ์ไม่ดีในหมู่บ้าน ถึงขั้นไล่ฆ่าพระสงฆ์ภายในวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง