รีเซต

โควิด: อิหร่านดับทะลุ4พัน - 600ศพซดแอลกอฮอล์เข้มข้น เชื่อผิดๆฆ่าไวรัส

โควิด: อิหร่านดับทะลุ4พัน - 600ศพซดแอลกอฮอล์เข้มข้น เชื่อผิดๆฆ่าไวรัส
ข่าวสด
8 เมษายน 2563 ( 21:00 )
205
โควิด: อิหร่านดับทะลุ4พัน - 600ศพซดแอลกอฮอล์เข้มข้น เชื่อผิดๆฆ่าไวรัส

โควิด: อิหร่านดับทะลุ4พัน - วันที่ 8 เม.ย. ซีเอ็นเอ็น และ มิร์เรอร์ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 อีก 121 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 4,003 ราย นอกจากนี้ มีผู้ติดเชื้ออีก 1,997 คน จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 64,586 คน มีอาการวิกฤต 3,956 คน ส่วนจำนวนผู้หายป่วยสะสมเพิ่มเป็น 29,182 คน

แม้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น ทว่าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันกลับลดลง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 เม.ย. จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 แต่ในวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงมาที่ร้อยละ 3.2

นอกจากนี้ คนอิหร่านอีกราว 600 ราย ต้องเสียชีวิต และหลายพันคนต้องเข้าโรงพยาบาล หลังดื่มแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสูง ด้วยความเชื่ออย่างผิดๆ ว่ารักษาโรคภัยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่กลับเป็นพิษต่อร่างกายแทน ซึ่งเคยเป็นโศกนาฏกรรมมาก่อนหน้านี้

นายโกห์ลัม ฮุสเซน อิสมาอิล โฆษกศาลยุติธรรมอิหร่าน ระบุว่า จำนวนผู้ล้มป่วยและเสียชีวิตสูงอย่างมากและเกินความคาดหมาย การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่การรักษาแต่สามารถทำให้คนตายได้ และว่า จับกุมผู้เกี่ยวข้องจำนวนมากกับการลักลอบจำหน่ายแอลกอฮอล์ ซึ่งจะถูกดำเนินคดีอาญาขั้นเด็ดขาด ในข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและสร้างความเสียหายต่อพลเมือง

วันเดียวกัน ประธานาธิบดีฮาสซาน เราฮานี กล่าวว่า ภาคธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดของไวรัสมรณะจะยังปิดต่อไปจนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติม

ผู้นำอิหร่านเรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ปล่อยเงินกู้ฉุกเฉิน 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวแสนล้านบาท เพื่อช่วยอิหร่านต่อสู้กับโรคระบาดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

โควิด: อิหร่านจี้ IMF อย่าเลือกปฏิบัติ วอนปล่อยเงินกู้แสนล้านสู้ "โควิด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง