รีเซต

บ้านดอนกลอย อ่วม! เร่งขนหมูนับ 100 ตัวหนีน้ำ หลัง 2 เขื่อนระบายน้ำหนัก

บ้านดอนกลอย อ่วม! เร่งขนหมูนับ 100 ตัวหนีน้ำ หลัง 2 เขื่อนระบายน้ำหนัก
มติชน
7 ตุลาคม 2565 ( 15:33 )
93
บ้านดอนกลอย อ่วม! เร่งขนหมูนับ 100 ตัวหนีน้ำ หลัง 2 เขื่อนระบายน้ำหนัก

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์อุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ในฝั่งอำเภอที่รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนทับเสลา และ เขื่อนห้วยขุนแก้ว ที่เปิดการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่าวันละกว่า 10 กล้าน ลบ.ม.

โดยเช้าวันนี้พบว่า ทางเขื่อนทับเสลา ได้หยุดการระบายน้ำช่องทางหลัก แต่ยังคงมี น้ำล้น Spill Way 5.82 ล้าน ลบ.ม. ส่วนเขื่อนห้วยขุนแก้ว เช้านี้มีการระบายน้ำที่ 1.94 ล้าน ลบ.ม. และมี น้ำล้น Spill Way 0.86 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้พื้นที่รับน้ำตั้งแต่อำเภอลานสัก อำเภอหนองฉาง และ อำเภอหนอขาหย่าง ได้รับผลกระทบ น้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง

โดยล่าสุด ในพื้นที่หมู่ 4 บ้านเก้านิ้ว หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 บ้านดอนกลอย ต.ดอนกลอย อ.หนองขาหย่าง ทีมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหนองขาหย่าง พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ ต้องเร่งช่วยกันขนย้ายหมู รวมกว่า 100 ตัว หลังถูกน้ำที่ระบายมาจาก 2 เขื่อนดังกล่าว ไหลเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมในพื้นที่อย่างรวดเร็ว

ด้าน น.ส.ศิรประภา บิณฑวิหค ชาวบ้านในตำบลดอนกลอย กล่าวว่า วันนี้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว และไหลแรงมาก ทำให้ชาวบ้านขนย้ายหมูที่เลี้ยงไว้กันไม่ทัน จึงต้องประสานให้ทางปศุสัตว์ อำเภอหนองขาหย่าง และชาวบ้านมาช่วยกันขนย้ายออก เพื่อไม่ให้หมูที่เลี้ยงกันเอาไว้จมน้ำตาย โดยหมูทั้งหมดที่ขนย้ายออกมาจากทั้ง 3 หมู่บ้านในครั้งนี้ จะนำไปฝากไว้กับฟาร์มใกล้เคียงที่ยังไม่ถูกน้ำท่วมให้ช่วยเลี้ยงไว้ชั่วคราว

ทั้งนี้ ระดับน้ำท่วมในพื้นที่ต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 30 เซนติเมตร และสูงสุดที่ประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร ชาวบ้านในพื้นที่ต้องขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ ไว้บนที่สูง บางครอบครัวต้องขึ้นมาพักอาศัยอยู่ภายในเต็นท์ ริมถนนชั่วคราว โดยมวลน้ำดังกล่าว ยังได้ไหลเข้าท่วมวัดดอนกลอย และโรงเรียนบ้านดอนกลอย ทำให้โรงเรียนต้องหยุดทำการเรียนการสอนชั่วคราวอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง